รัสเซียเตรียมหารือกลุ่มย่อยประเทศผู้ผลิตน้ำมันวันนี้ ก่อนถกชุดใหญ่โอเปก-ประเทศนอกกลุ่มพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2016 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียเตรียมประชุมกับสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกบางประเทศในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นที่ยังคั่งค้างอยู่เกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต ก่อนที่การประชุมกับทุกประเทศจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มจะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือการผลิตน้ำมัน หลังจากที่กลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมวันที่ 30 พ.ย. สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 33.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นไปตามกรอบข้อตกลงในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย. ขณะที่กลุ่มนอกโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิต 600,000 บาร์เรล/วัน โดยรัสเซียจะลดกำลังการผลิต 300,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า

คาซัคสถาน และอาเซอร์ไบจัน ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 2 และ 3 ในกลุ่มประเทศที่อยู่ในอดีตสหภาพโซเวียต ได้ตกลงที่จะเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้

ทางด้านนายอาร์คาดี ดโวร์โควิช รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าววานนี้ว่า รัฐบาลรัสเซียจะไม่สั่งการให้บริษัทน้ำมันของรัสเซียปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของกลุ่มโอเปก

"รัฐบาลไม่มีอำนาจเช่นนี้ และเราไม่ได้ทำข้อตกลงระหว่างประเทศที่จะทำให้มีความเป็นไปได้ดังกล่าว" นายดโวร์โควิชกล่าว

คำกล่าวของนายดโวร์โควิชมีขึ้น หลังจากที่โฆษกกระทรวงพลังงานรัสเซียระบุว่า บริษัทน้ำมันของรัสเซียให้การสนับสนุนการปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงโอเปก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ