เวเนซุเอลาเผยลดผลิตน้ำมันตามเป้าโอเปกแล้ว 70% คาดสำเร็จ 100% ในก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2017 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเนลสัน มาร์ติเนซ รัฐมนตรีน้ำมันของเวเนซุเอลา เปิดเผยว่า เวเนซุเอลาสามารถลดกำลังการผลิตน้ำมันตามเป้าหมายของโอเปกได้แล้ว 70% จากเป้าหมายลดการผลิตลง 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นายมาร์ติเนซเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เวเนซุเอลาได้ปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมถึงประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก และกำลังใกล้เป้าหมายเข้าไปทุกที

เขาระบุว่า เวเนซุเอลาปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันได้ค่อนข้างดี และประกาศว่าจะบรรลุเป้าหมาย 100% ได้ในเดือนก.พ.นี้

นายมาร์ติเนซเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวกับสื่อของเวเนซุเอลา ขณะเข้าร่วมการประชุมโอเปกว่าด้วยการปฏิบัติตามข้อตกลงการปรับลดการผลิตน้ำมันเพื่อพยุงราคาน้ำมัน ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียนนาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย. กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2560 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้

การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจากโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกถือเป็นความร่วมมือกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544

นายมาร์ติเนซเผยว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 17 มี.ค.นี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าของมาตรการดังกล่าว ขณะที่โอเปกคาดว่าจะจัดการประชุมครั้งแรกของกลุ่มในเดือนพ.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ