EU ไฟเขียวแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานพลังงานในยุโรปวงเงิน 444 ล้านยูโร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2017 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (EU) อนุมัติแผนลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคด้านพลังงานที่สำคัญมูลค่า 444 ล้านยูโร (473 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

การอนุมัติแผนลงทุนครั้งนี้เป็นการเปิดทางให้มีการจัดสรรทุนให้แก่โครงการด้านไฟฟ้า โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (สมาร์ทกริด) และก๊าซรวม 18 โครงการ ภายใต้แผนงาน Connecting Europe Facility (CEF) ซึ่งสนับสนุนการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานของ EU

แถลงการณ์ของ EC ระบุว่า 18 โครงการดังกล่าวประกอบไปด้วยโครงการในภาคไฟฟ้า 7 โครงการ ซึ่งจะได้รับเงินสนับสนุน 176 ล้านยูโร โครงการในภาคก๊าซ 10 โครงการ ได้รับเงิน 228 ล้านยูโร และโครงการโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ 1 โครงการ ได้รับเงิน 40 ล้านยูโร

โครงการทั้งหมดนี้จะเชื่อมโยงเครือข่ายพลังงานยุโรปให้ทั่วถึงกัน เพิ่มความมั่งคงด้านอุปทานพลังงาน และรวมแหล่งพลังงานทดแทนทั่วสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ EU จะจัดสรรเงินให้แก่โครงการโครงสร้างพื้นฐานพลังงานทั่วภูมิภาคเป็นมูลค่า 5.35 พันล้านยูโรผ่านทาง CEF ในระหว่างปี 2557 - 2563 โดยในปีที่แล้วมีโครงการที่ได้รับการสนับสนุนแล้ว 27 โครงการ รวมเป็นเงิน 707 ล้านยูโร

ปัจจุบันมีโครงการโครงสร้างพื้นฐานพลังงานในยุโรป 195 โครงการที่ผ่านคุณสมบัติขอรับเงินสนับสนุนจาก CEF สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ