รัสเซียเล็งเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน หากการลดการผลิตไม่สามารถผลักดันราคาให้ฟื้นตัวขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 26, 2017 00:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาร์คาดี ดโวร์โควิช รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะรักษาระดับการผลิตน้ำมันให้มีเสถียรภาพ แต่ก็จะปรับเพิ่มกำลังการผลิต หากรู้สึกว่าราคาน้ำมันไม่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากความพยายามดังกล่าว

นายดโวร์โควิชระบุว่า ตลาดน้ำมันโลกได้แตะจุดสมดุลที่เปราะบางแล้ว และราคาไม่ควรถูกกระทบจากการปรับตัวอย่างผันผวน

เขากล่าวว่า การตัดสินใจที่ว่าจะมีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อไปถึงปลายปีนี้หรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มได้ยึดมั่นในการปรับลดกำลังการผลิตตามที่ได้สัญญาไว้หรือไม่

ราคาน้ำมันได้ปรับตัวลงติดต่อกัน 6 วันแล้ว ถึงแม้โอเปก และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกพยายามปรับลดกำลังการผลิตเพื่อทำให้ตลาดน้ำมันกลับสู่ภาวะสมดุล หลังจากอยู่ในภาวะน้ำมันล้นตลาดก่อนหน้านี้

เจพีมอร์แกนระบุว่า โอเปกจะต้องทำข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันฉบับใหม่ที่มีความรุนแรงขึ้น หากต้องการรักษาระดับราคาให้อยู่สูงกว่า 50 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดเป็นเวลา 3 ปี ก่อนที่กลุ่มโอเปกจัดการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ