โอเปก-ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกเตรียมหารือข้อตกลงขยายเวลาลดการผลิตวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการติดตามผลการดำเนินงานของประเทศสมาชิกโอเปกและประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก (JMMC) ได้ประชุมหารือกันที่กรุงเวียนนาเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีข้อเสนอแนะให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่ม ทำการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 12 เดือนจนถึงเดือนมิ.ย.2018 เพื่อสร้างความสมดุลให้กับราคาน้ำมัน ขณะที่ประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกจะตัดสินใจภายหลังการประชุมในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

รายงานของคณะกรรมาธิการ JMMC ระบุว่า นับจนถึงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในระดับที่น่าพอใจ

ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้

ทั้งนี้ JMMC ถูกจัดตั้งขึ้นตามมติของที่ประชุมระดับรัฐมนตรีโอเปกครั้งที่ 171 เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2559 เพื่อให้ติดตามการดำเนินการลดกำลังการผลิตน้ำมันของประเทศสมาชิกโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม ขณะที่ข้อเสนอแนะของ JMMC จะเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดการผลิตออกไปอีกหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ