รมว.พลังงานจาก 5 ชาติสมาชิกโอเปกเตรียมประชุมที่รัสเซียวันนี้ มุ่งหามาตรการกระตุ้นราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2017 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานจาก 5 ชาติของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต รวมทั้งซาอุดิอาระเบีย จะประชุมร่วมกันในวันนี้ ที่ประเทศรัสเซีย โดยที่ประชุมจะร่วมกันเสนอมาตรการกระตุ้นราคาเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมโอเปกเต็มคณะในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมกันเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า แต่ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากการผลิตน้ำมันที่มากขึ้นของสหรัฐ รวมทั้งลิเบียและไนจีเรีย ซึ่งเป็น 2 ประเทศสมาชิกโอเปกที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต

สำหรับเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกได้เปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.ค. โดยระบุว่า โอเปกได้ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย. จากการที่ลิเบีย และไนจีเรียเพิ่มการผลิตน้ำมัน ขณะที่ซาอุดิอาระเบียก็ได้ผลิตน้ำมันมากกว่าที่ตกลงไว้ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกพุ่งขึ้น 393,500 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.6 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. โดยเป็นการเพิ่มการผลิตน้ำมันของโอเปกเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน แม้โอเปกทำข้อตกลงขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ