"โกลด์แมน แซคส์"ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันปีหน้า หลังโอเปกบรรลุข้อตกลงขยายเวลาลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 5, 2017 21:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันในปีหน้า โดยได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันบรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงปลายปีหน้า

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปีหน้าสู่ระดับ 62 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่ระดับ 58 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมัน WTI ในปีหน้าสู่ระดับ 57.50 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่ระดับ 55 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงปลายปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า

ขณะเดียวกัน โอเปกและกลุ่มนอกโอเปกอาจทำการทบทวนข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนมิ.ย.ปีหน้า ถ้าหากตลาดน้ำมันอยู่ในภาวะร้อนแรงเกินไป อันเป็นผลจากการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต

รัสเซียได้แสดงความกังวลว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน อาจส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันในสหรัฐกลับมาเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันราคาในตลาด

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ถึงแม้ข้อตกลงของโอเปกเปิดช่องให้สมาชิกสามารถทบทวนข้อตกลงในกลางปีหน้า แต่คาดว่าสมาชิกจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการปรับลดกำลังการผลิตในระยะยาว โดยมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด ขณะที่อุปสงค์อาจเพิ่มขึ้นมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ