อิหร่านคัดค้านการหนุนราคาน้ำมันพุ่ง ส่งสัญญาณสวนทางความต้องการซาอุดิอาระเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 7, 2018 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไบจาน นัมดาร์ ซานกาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่าน ได้กล่าวแสดงจุดยืนว่า อิหร่านสนับสนุนราคาน้ำมันในระดับที่สมเหตุสมผล โดยอิหร่านขอไม่สนับสนุนการดำเนินการใดๆที่จะส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน นายอามีร์ ฮุสเซน ซามานิเนีย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงน้ำมัน เปิดเผยว่า อิหร่านต้องการให้ราคาน้ำมันอยู่ที่ระดับ 60-65 ดอลลาร/บาร์เรล

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอิหร่านสวนทางกับความต้องการของซาอุดีอาระเบียอย่างชัดเจน โดยก่อนหน้านี้ นายจิฮัด อาซูร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการตะวันออกกลางและเอเชียกลางของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียต้องการราคาน้ำมันที่ระดับเฉลี่ย 85-87 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ เพื่อช่วยให้งบประมาณของรัฐบาลอยู่ในภาวะสมดุล

รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านกล่าวเสริมว่า การปรับตัวขึ้นลงอย่างผันผวนของราคาน้ำมันกำลังบั่นทอนเสถียรภาพของอุตสาหกรรมน้ำมัน พร้อมเตือนว่า การใช้อำนาจทางการเมืองเข้ามาแทรกแซงมีแต่จะสร้างความเสียหายทั้งต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค ซึ่งคาดกันว่าเป็นการส่งสัญญาณถึงสหรัฐเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่าน

ทั้งนี้ วันที่ 12 พ.ค. คือเส้นตายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่ โดยข้อตกลงฉบับนี้เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่านและกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ