ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว จากอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่า ขณะจับตาดัชนี CPI พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2017 23:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ เพื่อบ่งชี้ทิศทางเงินเฟ้อ

ณ เวลา 22.39 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 6.20 ดอลลาร์ หรือ 0.48% สู่ระดับ 1,295.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่กรอบล่างของ 112 เยน หลังการเปิดเผยรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ถึงความกังวลของเจ้าหน้าที่เฟดเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ณ เวลา 22.40 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.12% สู่ระดับ 112.34 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.22% สู่ระดับ 133.07 เยน และร่วงลง 0.12% สู่ระดับ 1.1843 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.11% สู่ระดับ 93.11

ทั้งนี้ รายงานการประชุมเฟดระบุว่า เจ้าหน้าที่หลายคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของเฟด และแนะนำให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐในวันนี้ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับตัวของเงินเฟ้อ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากขยับขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค.

การดีดตัวของดัชนี PPI ได้รับแรงหนุนจากการทะยานขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีของราคาน้ำมันเบนซิน ขณะที่การผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัสได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พุ่งขึ้น 2.6% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2555 หลังจากเพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนส.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบรายเดือน และพุ่งขึ้น 2.5% เมื่อเทียบรายปี

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร,พลังงาน และภาคบริการ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% เช่นเดียวกันในเดือนส.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พื้นฐาน เพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนก.ย. หลังจากดีดตัวขึ้น 1.9% ในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

เจ้าหน้าที่เฟดที่จะกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ ได้แก่ นายราฟาเอล บอสติค ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา รวมทั้งผู้ว่าการเฟดอีก 2 ราย ซึ่งได้แก่ นายเจอโรม พาวเวล และนางลาเอล เบรนาร์ด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ