"โกเบ สตีล" ยอมรับปลอมข้อมูลคุณภาพสินค้า ขณะผลกระทบลุกลามไปยังบ.ผลิตจรวดส่งดาวเทียม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2017 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทโกเบ สตีล ได้ออกมายอมรับว่าบริษัทได้ทำการปลอมแปลงข้อมูลการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมและทองแดง โดยผลกระทบจาการปลอมแปลงข้อมูลดังกล่าวได้ลุกลามไปยังอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ ซึ่งล่าสุดบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการใช้ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมของโกเบ สตีล ในการสร้างจรวด H-2A ซึ่งเพิ่งถูกปล่อยขึ้นฟ้าไปเพื่อนำดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศในวันนี้

มิตซูบิชิ เฮฟวี่ เป็นหนึ่งในบริษัทอีกประมาณ 200 ราย ที่รับผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมและทองแดงจากโกเบ สตีล ซึ่งถูกปลอมแปลงข้อมูลการตรวจสอบ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของวัสดุ

มิตซูบิชิ เฮฟวี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่พบปัญหาทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับวัสดุดังกล่าว แต่จะตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีจรวดรุ่นใดอีกบ้างที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของโกเบ สตีล

องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) เปิดเผยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมที่ใช้ในจรวดดังกล่าวว่า "มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ ได้สรุปให้เราทราบแล้ว โดยทางบริษัทลงความเห็นว่ายังไม่พบปัญหา และเราเชื่อคำอธิบายของมิตซูบิชิ"

นอกเหนือจากจรวดที่เพิ่งปล่อยขึ้นฟ้าในวันนี้ มิตซูบิชิ เฮฟวี่ เปิดเผยว่ายังมีจรวดอีกลำหนึ่งที่ใช้ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมของโกเบ สตีล จรวดดังกล่าวมีกำหนดการปล่อยขึ้นฟ้าภายในเดือนมี.ค. 2561 นี้ แต่ยังไม่พบปัญหาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ บริษัทโกเบ สตีล ได้ออกมายอมรับว่า บริษัทได้ทำการเขียนข้อมูลการตรวจสอบใหม่เมื่อผลิตภัณฑ์ไม่ตรงตามแบบของลูกค้า โดยเป็นการกระทำผิดที่เป็นระบบซึ่งเริ่มขึ้นในโรงงานเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา

กรณีอื้อฉาวครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิตทั้งในอุตสาหกรรมยานยนต์ รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็น และอากาศยาน จนก่อให้เกิดกระแสความวิตกกังวลว่า อาจจะเกิดการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ครั้งใหญ่ หากพบข้อบกพร่องด้านความแข็งแกร่งของส่วนประกอบหลัก

ด้านบริษัทนิสสัน ซูบารุ มาสด้า มิตซูบิชิ และฮอนด้า ต่างยอมรับว่าได้ใช้ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมเหล่านี้ในการผลิตรถยนต์นั่งโดยสาร ขณะที่ซูบารุใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในการผลิตเครื่องบินด้วย

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมที่ถูกปลอมข้อมูลการตรวจสอบยังพบว่ามีการใช้ในการผลิตยานยนต์บางรุ่นของบริษัทโตโยต้า รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นของบริษัทเซ็นทรัล เจเปน เรลเวย์ และเครื่องบินโดยสารรุ่น Mitsubishi Regional Jet ของบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ