ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดร่วง จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2014 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลงทั่วทั้งกระดาน โดยราคาข้าวโพดร่วงจากระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ จากการพยากรณ์อากาศที่เอื้อต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิตในสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตข้าวโพดรายใหญ่ที่สุดในโลก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 9.5 เซนต์ หรือ 2.66% ปิดที่ 475 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.64% แตะที่ 5.06 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 12.25 เซนต์ หรือ 1.27% ปิดที่ 9.525 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรได้รับแรงกดดันเนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งและอบอุ่นจะเข้าปกคลุมเขตตอนกลางของสหรัฐในอีก 11 ถึง 15 วันข้างหน้า ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเก็บเกี่ยวผลผลิต

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา ซึ่งกระตุ้นให้กลุ่มกองทุนปรับลดโพสิชั่นในตลาดการเงินหลายแห่ง โดยราคาน้ำมันดิบยังคงร่วงต่อเมื่อคืนนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจทั่วโลกออกมาในเชิงลบ

ขณะเดียวกัน สถานการณ์ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลายังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สร้างความผันผวนต่อตลาด หลังพบเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในโรงพยาบาลเทกซัส เฮลธ์ เพรสไบเทเรียน ในเมืองดัลลัส รัฐเทกซัส ติดเชื้อไวรัสอีโบลาเป็นรายที่ 2 ต่อจากน.ส.นีนา ฟาม พยาบาลสาวอายุ 26 ปี ซึ่งติดเชื้อเป็นรายแรก โดยทั้งคู่ต่างเป็นผู้ดูแลนายโทมัส อีริค ดันแคน ผู้ป่วยอีโบลาชาวไลบีเรียที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งนี้ และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา

ด้านสมาคมผู้แปรรูปเมล็ดน้ำมันแห่งชาติสหรัฐ (NOPA) เปิดเผยว่า ผลผลิตแปรรูปถั่วเหลืองสหรัฐมีจำนวนทั้งสิ้น 100 ล้านบุชเชลในเดือนก.ย. ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขประเมินขั้นต่ำในอุตสาหกรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ