ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก จากปัจจัยสภาพอากาศ-คุณภาพพืช

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 28, 2017 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 พ.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวในทิศทางบวก โดยสัญญาข้าวสาลีพันธุ์ฤดูใบไม้ผลิปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะจุดสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี หลังพยากรณ์อากาศบ่งบอกถึงสภาวะอากาศที่แปรปรวนในแถบที่ราบทางเหนือ

ด้านสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังจากที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้ออกมารายผลการประเมินคุณภาพพืชทั้ง 3 ชนิดที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 3.5925 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 4.69 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 9.1125 ดอลลาร์/บุชเชล

จากผลการประเมินคุณภาพพืชของ USDA พบว่า ถั่วเหลืองที่เพาะปลูกแล้วจำนวน 66% จากทั้งหมด มีสภาพสมบูรณ์ดีเยี่ยม ลดลงจากการผลประเมินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ 67% สวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

เช่นเดียวกับผลการประเมินคุณภาพของข้าวโพดที่ยังคงทรงตัวเท่ากับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ 67% ผิดจากการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 68%

ทั้งนี้ นักลงทุนได้ปรับโพสิชั่นล่วงหน้าก่อนการเปิดเผยตัวเลขจำนวนพื้นที่เพาะปลูกและผลผลิตในสต๊อกโดย USDA ในวันที่ 30 มิ.ย. นี้

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ตลาดจะหันไปให้ความสนใจกับปัจจัยสภาพอากาศหลังการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ