ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดร่วงลงทั้งกระดาน เหตุวิตกสงครามการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 8, 2018 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 พ.ค.) สัญญาธัญพืชร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 1.35% ปิดที่ 4.0075 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 14.75 เซนต์ หรือ 2.8% ปิดที่ 5.115 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 25.25 เซนต์ หรือ 2.44% ปิดที่ 10.115 ดอลลาร์/บุชเชล

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อขายสัญญาถั่วเหลืองนั้น ยังคงอยู่ในภาวะกดดัน หลังมีรายงานว่าผลการประชุมระหว่างคณะเจรจาการค้าของสหรัฐกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทางการจีน ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่ไม่ตรงกันค่อนข้างมาก ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลกันว่าความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะยังดำเนินต่อไป

นักวิเคราะห์ระบุว่า ข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐยังคงมีอยู่ และดูเหมือนผู้ส่งออกจำนวนมากจะชะลอกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อรอดูสถานการณ์

ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่า การที่จีนลดความต้องการนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายถั่วเหลืองล็อตเก่าของสหรัฐที่มีอยู่ราว 4-4.5 ล้านตัน"

ขณะที่ราคาสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีก็ปรับตัวลงตามทิศทางของสัญญาถั่วเหลือง โดยได้รับปัจจัยกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ