ราคาน้ำมัน WTI ลดลง เหตุนลท.หวั่นเศรษฐกิจโลกอ่อนแอกระทบดีมานด์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 7, 2014 20:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวลดลงในวันนี้ เช่นเดียวกับสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ลดลงเป็นวันที่ 5 ในรอบ 6 วัน เนื่องจากความวิตกกังวลว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวลดลง หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แสดงให้เห็นว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีอ่อนแอลงในเดือนส.ค. นับเป็นสัญญาณล่าสุดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปกำลังย่ำแย่ ประกอบกับการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกโดยไอเอ็มเอฟ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ขยับลง 12 เซนต์ หรือ 0.1% แตะที่ 90.22 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE ในลอนดอน ลดลง 49 เซนต์ หรือ 0.5% แตะ 92.30 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 9.14 น.ตามเวลานิวยอร์ก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกใน 2557 เป็น 3.3% และในปี 2558 เป็น 3.8% ซึ่งลดลง 0.1% และ 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค. ตามลำดับ

ขณะที่กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ร่วงลง 4% จากเดือนก.ค. ที่ขยายตัว 1.6% นับเป็นการร่วงลงมากที่สุดในรอบกว่า 5 ปี

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีรายงานวานนี้ว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของเยอรมนีในเดือนส.ค.หดตัวลง 5.7% โดยร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2552 เช่นกัน และย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะลดลง 2.5% ซึ่งบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่เศรษฐกิจเยอรมนีจะชะลอตัวลง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากภาวะอุปสงค์-อุปทาน โดยขณะนี้ทั่วโลกมีอุปทานน้ำมันมากพอ แต่อุปสงค์กลับซบเซา ท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจในจีนและยุโรปที่ชะลอตัว ขณะที่คาดว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐและชาติพันธมิตรต่อกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรียนั้น ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตะวันออกลาง

ขณะเดียวกันนักลงทุนรอดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐในวันพุธนี้ ด้านการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านพลังงานของภาคเอกชน มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตารายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 16-17 ก.ย. ซึ่งจะเปิดเผยในเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาประเทศไทย ตลอดจนผลประกอบการของบริษัทเอกชนของสหรัฐ โดยอัลโค อิง ซึ่งเป็นบริษัทอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ จะประเดิมเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 เป็นรายแรกหลังปิดตลาดในวันพุธนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ