ราคาน้ำตาลจีนส่อแววปรับตัวสูงขึ้น เหตุเอลนีโญกระทบการเพาะปลูก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2015 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานในวันนี้ว่า ราคาน้ำตาลในประเทศจีนมีแนวโน้มว่าปรับตัวขึ้น เนื่องจากมณฑลกวางซี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำตาลที่มีสัดส่วนสูงกว่า 60% ของผลผลิตทั่วประเทศนั้น ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม

ผู้เชี่ยวชาญด้านการพยากรณ์อากาศระบุว่า เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในมณฑลกวางซีในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ถือเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นเท่าไรนัก และมีความเกี่ยวข้องกับปรากฎการณ์เอล นีโญ

บราซิล ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่สุดของโลก อาจจะเลื่อนฤดูการหีบอ้อยออกไป ขณะที่คุณภาพน้ำตาลของบราซิลก็ลดน้อยลงเนื่องจากฝนที่ตกลงมาเป็นเวลาหลายวัน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ผลผลิตน้ำตาลของบราซิลปรับตัวลดลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ คาดว่า ผลกระทบของปรากฎการณ์เอล นีโญ จะส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดของอินเดียประสบกับความแห้งแล้ง และจะทำให้ผลผลิตน้ำตาลในฤดูการหีบอ้อยปี 2558/2559 ปรับตัวลดลงกว่า 5%

องค์การอุตสาหกรรมน้ำตาลสากลประมาณการณ์ว่า ในฤดูการหีบอ้อยปี 2558/2559 นั้น ตลาดน้ำตาลทั่วโลกจะมีอุปทานน้อยกว่าอุปสงค์เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยคาดว่า อุปทานจะมีมากกว่าอุปสงค์อยู่ราว 2-2.5 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ