ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น 17 เซนต์ ขณะนลท.จับตาสถานการณ์อุปทานน้ำมันทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 20, 2016 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขณะเทรดเดอร์ติดตามแนวโน้มอุปทานน้ำมันทั่วโลก หลังการผลิตน้ำมันในหลายพื้นที่หยุดชะงักอันเนื่องมาจากปัญหาต่างๆ

ณ เวลา 17.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 17 เซนต์ หรือ 0.35% ที่ระดับ 48.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะไฟป่าในแคนาดาได้ส่งผลให้แหล่งน้ำมันบางแห่งได้รับผลกระทบและไม่สามารถดำเนินการผลิตได้ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าอาจช่วยบรรเทาภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดในช่วงเกือบสองปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ การผลิตที่ประสบปัญหาหยุดชะงักในไนจีเรียและลิเบีย อันเนื่องมาจากเหตุโจมตี ก็ช่วยหนุนราคาน้ำมันเช่นกัน

สำหรับในวันนี้ เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการแก่อุตสาหกรรมน้ำมัน จะเปิดเผยจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตลาดจับตา โดยในสัปดาห์ที่แล้ว ข้อมูลจากเบเกอร์ ฮิวจ์ เผยให้เห็นว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ใช้งานในสหรัฐลดลง 10 แท่น สู่ระดับ 318 แท่น

ทั้งนี้ จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในปัจจุบันร่วงกว่า 70% จากระดับสูงสุดที่ 1,609 แท่นในปี 2557 ก่อนที่ราคาน้ำมันจะเริ่มผันผวน

แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนสูงสุด 4,530 แท่นในปี 2524 ส่วนระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้านี้อยู่ที่ 488 แท่นในปี 2542


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ