ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 25 เซนต์ รับความหวังโอเปกร่วมมือลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2017 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกว่า สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะยังคงให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลง อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวในกรอบแคบๆ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 25 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 53.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 32 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 55.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวขึ้น หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่า ประเทศสมาชิกโอเปกให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลรายเดือนของกลุ่มโอเปกซึ่งระบุว่า กลุ่มโอเปกได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 890,000 บาร์เรล/วัน ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.

ขณะที่รายงานจากทางฝั่งของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปก ลดลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.06 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค. โดยประเทศสมาชิกให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงถึง 90% ขณะที่ซาอุดิอาระเบีย และอีกหลายประเทศลดการผลิตมากกว่าที่ระบุในข้อตกลง

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ตลาดเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 9.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 518.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันนานถึง 6 สัปดาห์

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 9.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่คาดไว้ที่ระดับ 3.5 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ