"Facebook" บรรลุข้อตกลงซื้อ "WhatsApp" วงเงิน 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 20, 2014 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ของเฟสบุ๊กเปิดเผยว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อ WhatsApp Inc. บริษัทแอพพลิเคชั่นแชตมือถือ เป็นมูลค่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ แบ่งออกเป็นการซื้อด้วยเงินสด 4 พันล้านดอลลาร์ และหุ้นของเฟสบุ๊ก 183,865,778 หุ้น มูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์) นอกจากนี้เฟสบุ๊กจะมอบหุ้นจำกัดสิทธิของเฟสบุ๊กให้แก่ผู้ก่อตั้งและพนักงาน WhatsApp อีก 45,966,444 หุ้น (มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์)

แถลงการณ์ระบุว่า การเข้าซื้อ WhatsApp จะช่วยสนับสนุนภารกิจร่วมกันระหว่างเฟสบุ๊กและ WhatsApp เพื่อนำไปสู่การเชื่อมต่อถึงกันมากขึ้นและสร้างประโยชน์ให้แก่โลก โดยการมอบบริการบนอินเทอร์เนตที่สำคัญๆได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถเข้าถึงได้

นอกจากนี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอเฟสบุ๊กได้โพสท์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กว่า WhatsApp จะเข้ามาสนับสนุนบริการแชทและข้อความปัจจุบันของเฟสบุ๊ก

สำหรับ Jan Koum ผู้ก่อตั้งร่วมและซีอีโอของ WhatsApp จะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในบอร์ดของเฟสบุ๊ก โดย WhatsApp จะยังคงใช้ชื่อแบรนด์เดิมได้ต่อไป ขณะที่สำนักงานใหญ่ของ WhatsApp จะยังคงอยู่ที่เดิมที่เมาเทน วิล ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ทั้งนี้ WhatsApp มีผู้ใช้บริการกว่า 450 ล้านคนต่อเดือน โดย 70% ใช้งานเป็นประจำ และมีผู้ลงทะเบียนใช้ใหม่วันละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ