"แอปเปิล" รุกซื้อกิจการ "บีตส์ อิเล็กทรอนิกส์" มูลค่า 3 พันล้านดอลล์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 29, 2014 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์ บรรลุข้อกตกลงเข้าซื้อบริษัท บีตส์ อิเล็กทรอนิกส์ (Beats Electronics LLC) มูลค่ารวม 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของแอปเปิล ข้อตกลงครั้งนี้เปิดทางให้แอปเปิลครอบครองสายผลิตภัณฑ์หูฟังยอดนิยมและบริการสตรีมเพลงสำหรับผู้สมัครสมาชิกซึ่งเพิ่งเปิดตัวใหม่ล่าสุดของบีตส์ อิเล็กทรอนิกส์

แถลงการณ์ของสองบริษัทระบุว่า ผู้ร่วมก่อตั้งบีตส์ อิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ด็อกเตอร์เดรย์ และจิมมี ไอโอไวน์ ผู้บริหารด้านอุตสาหกรรมดนตรี จะเข้าร่วมทำงานกับแอปเปิ้ล คาดว่าจะสามารถปิดดีลการซื้อกิจการของบีตส์ อิเล็กทรอนิกส์ภายในไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนก.ย.

ข้อตกลงครั้งนี้ยังบ่งชี้ว่า นายทิม คุก ซีอีโอแอปเปิ้ล พร้อมทุ่มเงินของบริษัทซึ่งมีอยู่ 1.506 แสนล้านดอลลาร์ในเชิงรุกยิ่งขึ้นโดยใช้วิธีเข้าซื้อกิจการขนาดเล็กกว่าเพื่อเป็นเจ้าของเทคโนโลยีและทักษะเฉพาะตัว ซึ่งเบนเข็มจากการวางกลยุทธของสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอคนก่อนผู้ล่วงลับ การเข้าซื้อบีตส์ อิเล็กทรอนิกส์ เปิดทางให้แอปเปิ้ลได้ปักธงธุรกิจสตรีมมิ่งผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีกูเกิ้ล ยูทูบ สปอติฟาย และแพนดอรา มีเดียเป็นเจ้าตลาดอยู่ ในขณะที่ยอดขายการดาวน์โหลดเพลงกำลังตกลง

"ดนตรีถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อชีวิตของเรา และยืนอยู่ในจุดพิเศษภายในใจของเราที่แอปเปิ้ล จึงเป็นสาเหตุที่เราเดินหน้าลงทุนในดนตรีและรวบรวมทีมทำงานที่สุดยอดเหล่านี้เพื่อให้เราสามารถเดินหน้าสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์และบริการด้านดนตรีที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกต่อไป" ทิม คุก กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ