เกียวโดเผย "ฟูจิตสึ" เตรียมยุติการผลิตชิปและขายโรงงานให้บริษัทต่างชาติ

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 18, 2014 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทฟูจิตสึจะยุติธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ โดยจะขายโครงงานหลัก 2 แห่งในญี่ปุ่นให้บริษัทไต้หวันและสหรัฐ

รายงานระบุว่า ฟูจิตสึอยู่ในระหว่างการหารือกับบริษัทไมโครอิเล็คทรอนิกส์ คอร์ป (UMC) ของไต้หวัน และ ออน เซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐเพื่อขายโรงงานให้กับบริษัทดังกล่าว

ทั้งนี้ ฟูจิตสึไม่ได้ถอนตัวจากธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์โดยสมบูรณ์ แต่จะยังคงเดินหน้างานวิจัยพัฒนาที่การดำเนินการลดลง

ขณะที่ UMC ใกล้ซื้อโรงงานฟูจิตสึในจังหวัดมิเอะในภาคกลางของญี่ปุ่นแล้ว โดยโรงงานดังกล่าวผลิตแผนวงจรรวมขนาดใหญ่ ซึ่งรองรับการทำงานของอุปกรณ์ไอที รวมทั้งโทรศัพท์มือถือ

แหล่งข่าวระบุว่า ฟูจิตสึและ UMC มีแผนร่วมกันสร้างและลงทุนในบริษัทผลิตแห่งใหม่เพื่อที่จะซื้อโรงงาน โดยคาดว่า ทั้งสองฝ่ายจะยอมรับการลงทุนในบริษัทแห่งใหม่จากบริษัทภายนอก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ภายหลังฟูจิตสึคว้าน้ำเหลวในการบรรลุข้อตกลงที่จะขายโรงงานให้ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์อีกรายหนึ่งของไต้หวัน

ส่วนออน เซมิคอนดักเตอร์ก็ใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงซื้อโรงงานไอสึวากามัทสึ จังหวัดฟุกุชิมะ ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น โรงงานแห่งดังกล่าวผลิตไมโครคอมพิวเตอร์ซึ่งนิยมใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าเทคโนโลยีในบ้านตลอดจนยานยนต์

สำหรับโรงงานในจังหวัดมิเอะมีคนงานราว 800 คน ขณะที่โรงงานไอสึวากามัทสึมีคนงานราว 700 คน ฟูจิตสึคาดว่าหลังการขายโรงงานทั้ง 2 แห่งแล้วจะสามารถรักษาคนงานเอาไว้ได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ