จีนเปิดการสอบสวนไมโครซอฟท์กรณีฝ่าฝืนการป้องกันการผูกขาด

ข่าวเทคโนโลยี Monday July 28, 2014 20:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นของจีนว่า จีนได้เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ไมโครซอฟท์ คอร์ป อาจฝ่าฝืนกฎหมายการป้องกันการผูกขาดทางการค้า

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า สำนักงานบริหารอุตสาหกรรมและการค้าแห่งชาติจีน (State Administration for Industry and Commerce) ได้เข้าตรวจค้นสำนักงานของไมโครซอฟท์ในเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กว่างโจว และเฉิงตู พร้อมสอบปากคำพนักงานเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท

ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าไมโครซอฟท์จะยืนยันรายงานข่าวดังกล่าวในแถลงการณ์ที่ส่งถึงสำนักข่าวเกียวโด โดยระบุว่า "เรายินดีตอบคำถามต่างๆของรัฐบาล"

ทั้งไมโครซอฟท์และรัฐบาลจีนไม่ได้ให้เหตุผลถึงการบุกเข้าตรวจค้นในครั้งนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สื่อรายงานในสัปดาห์ที่แล้วว่า ทางการจีนได้ประกาศว่า ควอลคอมม์ อิงค์ บริษัทผู้ผลิตชิปของสหรัฐ ผูกขาดทางการค้า ภายหลังจากที่ดำเนินการสอบสวนควอลคอมม์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่ผลิตหน่วยประมวลผลป้อนให้แก่อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนของจีน เป็นระยะเวลานานหลายเดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนก.พ.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การไต่สวนไมโครซอฟท์ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลจีนที่ดูเหมือนว่าจะมีเป้าหมายเพื่อลดทอนอำนาจเหนือตลาดในประเทศจีนของบรรดาแบรนด์ไอทีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ