คณะกก.ยุโรปสั่งปรับซัมซุง-อินฟินีออน-ฟิลิปส์ข้อหาฮั้วธุรกิจชิปสมาร์ทการ์ด

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 4, 2014 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) สั่งปรับบริษัทซัมซุง บริษัทอินฟินีออน และบริษัทฟิลิปส์เป็นเงินกว่า 138 ล้านยูโร (181 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ฐานมีพฤติกรรมทางธุรกิจที่ร่วมตั้งกลุ่มฮั้วธุรกิจชิปสมาร์ทการ์ด

"บริษัทเหล่านี้ได้สมรู้ร่วมคิดกันผ่านวิธีติดต่อแบบสองฝ่ายที่ขึ้นระหว่างเดือนก.ย. 2546 และก.ย. 2548" คณะกรรมาธิการยุโรประบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ บริษัทอินฟินีออนของเยอรมนีถูกปรับเป็นเงิน 82.78 ล้านยูโร ขณะที่บริษัทฟิลิปส์ของเนเธอร์แลนด์ถูกปรับ 20.14 ล้านยูโร และบริษัทซัมซุงของเกาหลีใต้ถูกปรับ 35.11 ล้านยูโร โดยที่ซัมซุงได้รับการลดหย่อนค่าปรับ 30% เนื่องจากให้ความร่วมมือในการสืบสวน

นอกจากนี้ บริษัทเรเนสาสของญี่ปุ่น (ซึ่งในขณะนั้นเป็นธุรกิจร่วมทุนระหว่างฮิตาชิและมิตซูบิชิ) ก็ส่วนพัวพันในคดีนี้ แต่แถลงการณ์ระบุว่าเรเนสาสได้รับการยกเว้นค่าปรับเป็นเงินกว่า 51 ล้านยูโร เนื่องจากช่วยเปิดโปงตัวตนของกลุ่มที่ฮั้วกันนี้ให้อีซีรับรู้

อีซีระบุว่า "บริษัทเหล่านี้หารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงพาณิชย์ที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับการตั้งราคา ลูกค้า การต่อรองในสัญญา กำลังการผลิตหรือการใช้กำลังผลิต และการดำเนินงานตลาดในอนาคต" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ