"แคสเปอร์สกี" เผยกลุ่มแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลคนดังผ่าน Wi-Fi โรงแรมหรูในหลายประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 13, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคสเปอร์สกี แลบส์ (Kaspersky Labs) ผู้ผลิตซอฟท์แวร์รักษาความปลอดภัยสัญชาติรัสเซียเปิดเผยว่า มีกลุ่มแฮคเกอร์ใช้เครือข่าย Wi-Fi ในโรงแรงหรูในประเทศต่างๆ เพื่อล้วงข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนของผู้บริหารธุรกิจและนักวิชาการจากองค์กรเอกชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคท์ล้วงข้อมูลที่เรียกกันว่า DarkHotel attacks

รายงานระบุว่า โปรเจคท์ดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างน้อย 4 ปีในหลายประเทศ แต่แฮคเกอร์จำนวนมากในโปรเจคท์นี้ลงมือที่ญี่ปุ่น

แคสเปอร์สกีระบุว่า กลุ่มแฮคเกอร์ "ลงมือปฏิบัติด้วยความแม่นยำสูง โดยจะเข้าถึงข้อมูลที่มีค่าตั้งแต่การเข้าถึงครั้งแรก รวมทั้งจะลบร่องรอยการดำเนินการ และค่อยๆหลบฉากเพื่อรอบุคคลที่มีชื่อเสียงลำดับถัดไป" แคสเปอร์สกีระบุ

ทั้งนี้ กลุ่มแฮคเกอร์จะใช้วิธีหลอกล่อผู้ใช้ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมมัลแวร์ ซึ่งปลอมเป็นรายการอัพเดทของซอฟท์แวร์ถูกกฎหมายที่เป็นที่รู้จัก อาทิ Adobe Flash หรือ Google Toolbar ในระหว่างที่ผู้ใช้เข้า Wi-Fi โดยล็อกอินด้วยนามสกุลและหมายเลขห้อง

แคสเปอร์สกีระบุว่า ร่องรอยในโค้ดในโปรแกรมมัลแวร์นั้นชี้ไปที่ "นักแสดงชาวเกาหลี" แต่ไม่ได้ระบุรายชื่อโรงแรมหรือผู้ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ มีเครื่องปลายทางราว 2,000 เครื่องที่ติดมัลแวร์ในญี่ปุ่น คิดเป็น 2 ใน 3 ของเครื่องทั่วโลกที่ได้รับการยืนยันว่าติดมัลแวร์ นอกจากนี้ ยังมีรายงานยืนยันว่าที่จีนและไต้หวันมีการระบาดของมัลแวร์ตัวนี้เช่นกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ