"นิวยอร์ก ไทม์ส"เผยระบบอินเทอร์เน็ตเกาหลีเหนือล่ม ไม่ยืนยันผลพวงจากการแฮคข้อมูล

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 23, 2014 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ระบบอินเทอร์เน็ตในเกาหลีเหนือล่มในวันนี้ หลังจากที่ระบบเริ่มที่จะไม่เสถียรตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันที่เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า เกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการโจรกรรมข้อมูลของค่ายภาพยนตร์โซนี่ พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนต์ ส่วนสาเหตุที่ทำให้อินเทอร์เน็ตล่มในเกาหลีเหนือนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด

ด้านนางมาเรีย ฮาร์ฟ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า เธอไม่สามารถยืนยันได้ว่า การล่มของอินเทอร์เน็ตที่เกาหลีเหนือเป็นผลพวงจากการแฮ็คข้อมูลค่ายโซนี พิคเจอร์สหรือไม่

"เราจะไม่ชี้แจงรายละเอียดการลงมือและทางเลือกในการโต้ตอบที่อาจเกิดขึ้น หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวประเภทนี้ไม่ว่าในแง่ใดในที่สาธารณะ พูดได้เพียงว่า เมื่อใดที่เราลงมือตอบโต้แล้ว การตอบโต้ส่วนหนึ่งจะเป็นสิ่งที่สามารถเห็นได้ แต่อีกส่วนหนึ่งอาจจะมองไม่เห็น" โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าว

ทั้งนี้ โซนี พิคเจอร์ส ได้ตัดสินใจยกเลิกกำหนดการฉายภาพยนตร์ "The Interview" ซึ่งมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับความพยายามลอบสังหาร นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากที่มีกลุ่มแฮคเกอร์เจาะระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท และเปิดโปงข้อมูลบางส่วนช่วงปลายเดือนพ.ย. พร้อมทั้งยังขู่ผู้ที่จะไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ