เกาหลีเหนือชี้สหรัฐอยู่เบื้องหลังเหตุอินเทอร์เน็ตล่ม

ข่าวเทคโนโลยี Saturday December 27, 2014 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Korean Central News Agency ของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์แสดงความเห็นว่า สหรัฐอยู่เบื้องหลังเหตุอินเทอร์เน็ตล่มในประเทศ โดยระบุว่า สหรัฐเป็นประเทศใหญ่ แต่กลับก่อกวนระบบอินเทอร์เน็ตของสื่อต่างๆในเกาหลีเหนืออย่างไร้ยางอายเหมือนเด็กขี้มูกโป่งเล่นซ่อนหา

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่าเกาหลีเหนือไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีทางไซเบอร์ค่ายภาพยนตร์โซนี พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ โดยระบุว่าสหรัฐโยงเกาหลีเหนือกับการโจรกรรมโซนี พิคเจอร์สโดยไม่มีมูลความจริง พร้อมกับยื่นข้อเสนอที่จะร่วมสืบสวนเหตุการณ์นี้ร่วมกับสหรัฐ

"หากสหรัฐยังคงยืนกรานอย่างแนวแน่ว่าการแฮ็กโจมตีดังกล่าวกระทำโดยเกาหลีเหนือ สหรัฐควรมีหลักฐานที่แน่นอน แม้ว่ามันจะออกมาช้าก็ตาม" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ ระบบอินเทอร์เน็ตในเกาหลีเหนือล่มในวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่ระบบเริ่มที่จะไม่เสถียรตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งตรงกับวันที่เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า เกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการโจรกรรมข้อมูลของค่ายภาพยนตร์โซนี่ พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนต์

โดยโซนี พิคเจอร์ส ได้ตัดสินใจยกเลิกกำหนดการฉายภาพยนตร์ "The Interview" ซึ่งมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับความพยายามที่จะลอบสังหาร นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากที่มีกลุ่มแฮคเกอร์เจาะระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท และเปิดโปงข้อมูลบางส่วนช่วงปลายเดือนพ.ย. พร้อมทั้งยังขู่ผู้ที่จะไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์ อย่างไรก็ดี ต่อมาบริษัทได้ตัดสินใจฉายภาพยนตร์เรื่องนี้แบบจำกัดโรงตามกำหนดเดิมคือ วันพฤหัสบดีที่ และเปิดช่องทางรับชมภาพยนตร์เรื่อง "The Interview" ผ่านทางบริการสตรีมมิ่งวีดิโอตั้งแต่วันพุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ