"โอบามา" เสนอกฎหมายใหม่มุ่งเน้นความปลอดภัยทางไซเบอร์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 14, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้ประกาศข้อเสนอใหม่ทางกฎหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาข้อมูลความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ภาคเอกชนและรัฐบาลแบ่งปันร่วมกัน รวมถึงเพื่อรับมือกับอาชญากรรมไซเบอร์

ผู้นำสหรัฐเปิดเผยข้อเสนอดังกล่าวที่ศูนย์ความมั่นคงทางไซเบอร์และการบูรณาการข้อมูลแห่งชาติ (NCCIC) ของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิที่เมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย

"ปัญหาในขณะนี้ก็คือ รัฐบาล และภาคเอกชนยังคงไม่ได้ทำงานใกล้ชิดกันเท่าที่ควร และบางครั้ง การแบ่งปันข้อมูลภัยคุกคามของรัฐบาลให้กับบริษัทเอกชน หรือของบริษัทเอกชนให้กับรัฐบาลก็ยังคงเป็นเรื่องยากเกินไป" ประธานาธิบดีโอบามากล่าว

ข้อเสนอของประธานาธิบดีสหรัฐถือเป็นแรงกระตุ้นให้ภาคเอกชนแบ่งปันข้อมูลภัยคุกคามทางไซเบอร์ให้กับ NCCIC และหน่วยงานรัฐอื่นๆ ในขณะเดียวกัน บริษัทเอกชนก็จะได้รับการจำกัดเงื่อนไขการรับผิดในระดับหนึ่ง

ข้อเสนอใหม่นี้ประกอบด้วยข้อกำหนดที่จะอนุญาตให้สามารถดำเนินคดีฟ้องร้องการจำหน่ายคอมพิวเตอร์ที่ถูกแฮคเกอร์โจมตีและควบคุมจากระยะไกล (บ็อตเน็ต) รวมทั้งมอบอำนาจให้ศาลสามารถสั่งปิดการใช้งาน บ็อตเน็ตที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีระบบเครือข่ายแบบ Distributed Denial of Service (DDoS) และกิจกรรมอาชญากรรมอื่นๆ

ทั้งนี้ บ็อตเน็ตคือกองทัพคอมพิวเตอร์โจมตีหรือที่รู้จักกันดีว่า "ซอมบี้" ซึ่งสามารถใช้ในการโจมตีแบบ Denial of Service (DoS) บนเว็บเซิร์ฟเวอร์ภายใต้คำสั่ง และการควบคุมของผู้ควบคุมบ็อต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ