แหล่งข่าวเผยกลุ่ม IS เล็งระดมทุนผ่านบิทคอย์น หวั่นอาจแกะรอยต้นทางได้ยาก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 26, 2015 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยโดยอ้างข้อมูลของคณะกรรมการต่อต้านกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ซึ่งมีสหรัฐเป็นแกนนำกลุ่ม ว่า กลุ่ม IS อาจใช้บิทคอยน์ (Bitcoin) ซึ่งเป็นสกุลเงินเสมือนบนโลกออนไลน์ เป็นเครื่องมือในการระดมทุนและทำธุรกรรมทางการเงินอย่างลับๆ

ทั้งนี้ สมาชิกในคณะทำงานชุดดังกล่าวได้แสดงความกังวลว่า การใช้บิทคอยน์ ซึ่งตรวจสอบได้ยากกว่าบัญชีธนาคารนั้น อาจทำให้การตัดท่อน้ำเลี้ยงหรือการปราบกลุ่ม IS ทำได้ยากกว่าเดิมมาก

ความเคลือบแคลงสงสัยว่ากลุ่ม IS อาจใช้บิทคอยน์นั้น ได้ก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่า ไม่เพียงแต่กลุ่มก่อการร้ายซึ่งช่ำชองโซเชียลมีเดียกลุ่มนี้จะใช้โลกไซเบอร์เพื่อระดมสมาชิกใหม่ๆเท่านั้น แต่ยังใช้เพื่อแสวงหาและเป็นทุนสำรองเงินสำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มด้วย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กลุ่ม IS ระดมทุนด้วยการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ อาทิเช่น ปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ แต่ก็ยังเป็นที่กังขาอยู่ว่า กลุ่ม IS โอนเงินและชำระเงินอย่างไร

อย่างไรก็ดีมีกระแสคาดการณ์อย่างแพร่หลายว่า กลุ่ม IS ทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดและอัญมณีป็นส่วนใหญ่ แต่การแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ด้วยวิธีดั้งเดิมเช่นนี้ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกแกะรอยจากการตรวจสอบขั้นสูงของคณะกรรมการต่อต้านกลุ่ม IS ซึ่งรวมถึงหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ ส่วนการใช้บัญชีธนาคารเพื่อเป็นช่องทางโอนเงินนั้น ก็สามารถตรวจสอบโดยหน่วยงานทางการเงินได้ แม้ว่าเงินจะถูกระจายไปหลายบัญชีก็ตาม

ด้วยสภาวะแวดล้อมเหล่านี้ อาจจะจูงใจกลุ่ม IS ให้หันมาพึ่งพาบิทคอยน์ เพื่อเป็นทางเลือกในการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ