บริษัทอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ 3 แห่งของจีนสยายปีกสู่ตลาดรถยนต์อัจฉริยะ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday March 25, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ 3 แห่งของจีน ได้แก่ ไป่ตู้ดอทคอม อาลีบาบา และเทนเซนต์ ได้เข้าสู่ตลาดรถยนต์อัจฉริยะ (smart car) แล้ว ซึ่งคาดว่ามูลค่าของตลาดดังกล่าวจะขยายตัวสูงกว่า 1.5 แสนล้านหยวนในอนาคต

ก่อนหน้านี้ เทนเซนต์ได้เริ่มความร่วมมือทางกลยุทธ์กับบริษัทฟอกซ์คอน เทคโนโลยี กรุ๊ปสัญชาติไต้หวัน และบริษัทไชน่า ฮาร์โมนี ออโต้ โฮลดิ้งในธุรกิจรถไฟฟ้าอัจฉริยะพร้อมอินเตอร์เน็ต

บริษัททั้ง 3 จะใช้แพลตฟอร์มอินเตอร์เน็ตของเทนเซนต์ เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์เคลื่อนที่ของฟอกซ์คอน และประสบการณ์ของฮาร์โมนี ออโต้ ในด้านการบริการและการขายรถยนต์ระดับไฮเอนด์ เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ดีกว่าแก่ลูกค้า

ส่วนอาลีบาบาลงนามในข้อตกลงร่วมกับ BAIC Motor ไปก่อนหน้านี้ในเดือนมี.ค. โดยทั้งสองบริษัทจะลงทุน 500 ล้านหยวน เพื่อก่อตั้งบริษัทเพื่อการวิจัยและพัฒนารถยนต์อินเตอร์เน็ต และรถอัจฉริยะพร้อมอินเตอร์เน็ตที่สองบริษัทร่วมกันพัฒนา จะเปิดตัวสู่ตลาดในปี 2559

ขณะเดียวกัน อาลีบาบากำลังพัฒนาระบบปฏิบัติการหยุน (Yun OS) ซึ่งคาดว่าจะเป็นกุญแจสำคัญของบริษัท ในการเข้าสู่ธุรกิจการผลิตรถอัจฉริยะ

ด้านนายหลี่ หยานหง ซีอีโอของไป่ตู้ดอทคอมวางแผนเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับภายในปีนี้ และจะเริ่มความร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ภายนอก

ทั้งนี้ เอนโฟเดสก์คาดการณ์ว่า สัดส่วนผู้ใช้รถยนต์อินเตอร์เน็ตจะเพิ่มขึ้นเกิน 10% ในปี 2558 ซึ่งหนุนให้มูลค่าในตลาดรถอัจฉริยะสูงถึง 1.5 หมื่นล้านหยวน ทั้งนี้ ไป่ตู้ดอทคอม อาลีบาบา และเทนเซนต์มีข้อได้เปรียบด้านเทคโนโลยีอย่างมาก และจะใช้ความได้เปรียบดังกล่าวสำหรับการแข่งขันในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ