NSA ถูกบีบยุติเก็บข้อมูลการโทรศัพท์ในสหรัฐ หลังวุฒิสภาผ่านกม.จำกัดการสอดแนม

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday June 3, 2015 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมาย USA Freedom Act ซึ่งเป็นร่างกฎหมายจำกัดการสอดแนมข้อมูลภายในประเทศ ส่งผลให้สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ต้องยุติโครงการเก็บข้อมูลการโทรศัพท์ในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐมีมติ 67 ต่อ 32 เสียงในการเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ หลังจากที่กฎหมาย Patriot Act หมดอายุลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเท่ากับเป็นการบีบให้ NSA ต้องยุติโครงการเก็บ "ข้อมูลของข้อมูล" หรือ "เมตาดาตา (Metadata) เกี่ยวกับการโทรศัพท์ในสหรัฐ

ร่างกฎหมาย USA Freedom Act ระบุว่า โครงการรวบรวมเมตาดาตาการโทรศัพท์ของ NSA ซึ่งสิ้นสุดโครงการไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จะยังเดินหน้าต่อไปอีก 6 เดือน แต่หลังสิ้นสุดระยะเปลี่ยนผ่านกฎหมายแล้ว รัฐบาลสหรัฐจะไม่ได้รับอนุญาตให้รวบรวมเมตาดาตาการโทรของประชาชนสหรัฐอีกต่อไป

ขณะเดียวกัน กฎหมายกำหนดให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์ทำหน้าที่ในการเก็บ "เมตาดาตา" และหน่วยงานภาครัฐต้องได้รับหมายศาลจึงจะสามารถเข้าถึงข้อมูลเมตาดาตาได้เป็นกรณีๆไป

สำหรับการผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปการสอดแนมในสภาคองเกรสในครั้งนี้ ซึ่งลงมติเพื่อสนับสนุนการทัดทานอำนาจการสอดแนวของภาครัฐนั้น ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับผู้ที่คัดค้านโครงการสอดแนมของ NSA ซึ่งดำเนินมาหลังเกิดการก่อการร้ายเมื่อ 11 กันยายน 2544 เพียงไม่นาน

กฎหมายฉบับนี้มีขึ้น หลังจากที่นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน พนักงานสัญญาจ้างของ NSA ได้ออกมาเปิดโปงโครงการสอดแนมขององค์กรให้เป็นที่รับรู้ทั่วโลกเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน โดยนอกเหนือจากจะกำหนดให้ NSA ยุติการเก็บเมตาดาตาการโทรแล้ว ร่างกฎหมายดังกล่าวจะจำกัดการรวบรวมข้อมูลอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มมาตรการความโปร่งใส และกำหนดให้มีการจัดตั้งคณะทำงานซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญใหม่ในศาลตรวจตราข่าวกรองต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมกิจกรรมด้านข่าวกรอง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันศาลดังกล่าวทำหน้าที่รับคำร้องจากฝั่งรัฐบาลเท่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ข้อมูล   สหรัฐ   USA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ