อียูเตรียมยกเลิกเก็บค่าบริการโรมมิ่งภายใน 2 ปี

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 30, 2015 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภายุโรปผ่านร่างกฎหมายฉบับแก้ไขขั้นสุดท้ายที่กำหนดให้ผู้ให้บริการเครือข่ายในสหภาพยุโรปยกเลิกการเก็บค่าบริการข้ามแดนอัตโนมัติ หรือบริการโรมมิ่งภายในอียู ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 2560 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี ภายใต้นโยบายการใช้งานอย่างเป็นธรรม หรือ "fair use policy" นั้น ผู้ให้บริการจะสามารถปกป้องผลประโยชน์ของตนเองได้ในบางกรณี อาทิ กรณีผู้ใช้ที่อาศัยอยู่ในประเทศหนึ่งไปจดทะเบียนโทรศัพท์มือถือในประเทศที่ค่าบริการถูกกว่า เป็นต้น

ขณะเดียวกฎหมายฉบับนี้ ยังกำหนดการให้บริการอินเทอร์เน็ตมือถือในอียูต้องเป็นไปอย่างเท่าเทียมกันตามหลัก "net-neutrality" แต่อาจมีการบล็อกอินเทอร์เน็ตได้ในบางกรณีที่มีความเสี่ยง อาทิ การโจมตีทางไซเบอร์ เป็นต้น อย่างไรก็ดี กฎเกณฑ์นี้ในอียูถือว่ามีความอะลุ่มอล่วยกว่าหลักปฏิบัติในสหรัฐ เนื่องจากอียูเปิดช่องให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถหาข้อตกลงเพื่อกำหนดคุณภาพอินเทอร์เน็ตขั้นต่ำสำหรับใช้บริการบางประเภท อาทิ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ตราบใดที่การใช้งานเหล่านั้นไม่กระทบการใช้งานของผู้ใช้รายอื่นๆ

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับนี้ต้องรอการอนุมัติจากรัฐสภาและรัฐบาลในแต่ละประเทศสมาชิกด้วย จึงจะมีผลโดยสมบูรณ์ แต่คาดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะได้รับอนุมัติ เนื่องจากมีการเห็นพ้องกันในข้อตกลงนี้อย่างเป็นทางการไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ