"กูเกิล" ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ตั้งบริษัท "อัลฟาเบท" ดูแลกิจการกูเกิลทั้งหมด

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 11, 2015 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ ประกาศปรับโครงสร้างการดำเนินงาน ด้วยการเปิดตัวบริษัทอัลฟาเบท (Alphabet) โดยอัลฟาเบทจะทำหน้าที่เป็นบริษัทแม่ของกูเกิล

นอกจากนี้ จะมีการโอนหุ้นกูเกิลทั้งหมดเป็นของบริษัทแห่งใหม่ด้วยจำนวนเท่าเดิม แต่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสัญลักษณ์การซื้อขายในตลาดหุ้น โดยหุ้นทั้งสองคลาสของกูเกลิซึ่งมีการซื้อขายในดัชนี Nasdaq ตลาดหุ้นนิวยอร์ก จะยังใช้สัญลักษณ์ GOOGL และ GOOG

แลร์รี เพจ ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิลเปิดเผยว่าในเอกสารที่ยื่นต่อกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ระบุว่า "ปัจจุบันบริษัทดำเนินกิจการไปด้วยดี แต่เราก็คิดว่าเราสามารถทำให้บริษัทให้มีความโปร่งใสและมีความรับผิดชอบมากขึ้นได้

ทั้งนี้ อัลฟาเบทจะดูกิจการของกูเกิลทั้งหมด โดยมีหัวเรือใหญ่ได้แก่ แลร์รี เพจ และ เซอร์จี บริน ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล นั่งตำแหน่งซีอีโอและประธานบริษัท ตามลำดับ ในส่วนของกูเกิลนั้น ซุนดาร์ พิชัย จะขึ้นมาเป็นซีอีโอของกูเกิลเต็มตัว

กูเกิลภายใต้อัลฟาเบทจะยังคงดำเนินธุรกิจหลักของบริษัทต่อไป ได้แก่ การขายโฆษณาบนเสิร์ชเอนจิน ระบบแอนดรอยด์และแอพ รวมถึงยูทูป ขณะที่ไฟเบอร์ ซึ่งเป็นโปรเจคท์ไฟเบอร์ออพติกความเร็วสูงจะถูกแยกออกมา แลร์รี เพจกล่าวว่า "เมื่อประเมินจากพื้นฐานแล้ว เราเชื่อว่านี่คือสิ่งที่ทำให้เรามีการจัดการที่กว้างขึ้น เพราะเราสามารถทำสิ่งต่างๆได้โดยอิสระซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกันมากนัก"

สำหรับที่มาของชื่อบริษัทอัลฟาเบท นั้น แลร์รี เพจอธิบายว่า นอกเหนือจากจะสื่อถึงตัวอักษร ซึ่งสะท้อนถึงนวัตกรรมที่ก้าวหน้าที่สุดของมนุษยชาติแล้ว ยังเป็นการเล่นคำ โดย Alpha หมายถึงผลตอบแทนการลงทุนที่สูงกว่าเฉลี่ย ส่วน Bet หมายถึงการเดิมพัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ