"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ประกาศยกหุ้น 99% ที่ถือในเฟซบุ๊กให้การกุศล

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 2, 2015 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของเฟสบุ๊ก ประกาศว่า เขาและภรรยา พริสซิลลา ชาน ซักเคอร์เบิร์ก จะมอบหุ้นเฟสบุ๊ก 99% ที่ทั้งคู่ถืออยู่นั้น ให้กับการกุศล

สำหรับหุ้นเฟสบุ๊ก 99% ที่ทั้งคู่ถือมีมูลค่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะมีองค์กรเพื่อการกุศล ชาน ซักเคอร์เบิร์ก อินนิชิเอทีฟ (Chan Zuckerberg Initiative) เข้ามาจัดการหุ้นในส่วนนี้ การประกาศครั้งมีขึ้นหลังจากที่ พริสซิลลา ชานได้ให้กำเนิดลูกสาวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์กปรากฎในหน้าบันทึกข้อความบนเฟสบุ๊ก โดยใช้ชื่อเรื่องว่า "A letter to our daughter" (จดหมายถึงลูกสาว) โดยระบุว่า เขาและภรรยาสัญญาว่าจะบริจาคเงิน "ในระหว่างที่พวกเรามีชีวิตอยู่" โดยผ่านทางการบริจาคเพื่อการกุศล และการส่งเสริมการปฏิรูปนโยบายภาครัฐ เป็นต้น

สำหรับองค์กรเพื่อการกุศล ชาง ซักเคอร์เบิร์ก อินนิชิเอทีฟ จะจัดตั้งขึ้นในรูปแบบบริษัทจำกัด ซึ่งบริหารงานโดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และพริสซิลลา ชาน ซักเคอร์เบิร์ก โดยมาร์กวัย 31 ปีเปิดเผยว่า "สิ่งที่เราจะมุ่งเน้นในเบื้องต้น ได้แก่ การศึกษาส่วนบุคคล การรักษาโรค การเชื่อมโยงผู้คน และการสร้างประชาคมที่แข็งแกร่ง"

ขณะเดียวกัน เฟสบุ๊กระบุในเอกสารที่ยื่นกับตลาดหลักทรัพย์ว่า มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์กได้เตรียมแผนที่จะบริจาคเงิน "ไม่น้อยกว่า 1 พันล้านดอลลาร์จากหุ้นเฟสบุ๊ก ในทุกๆปี ในช่วง 3 ปีข้างหน้า" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ