"อัลฟาเบท" เผยผลประกอบการพุ่ง เบียด "แอปเปิล" ขึ้นแท่นบริษัทมูลค่าสูงสุดในโลก

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 2, 2016 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ก้าวขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าทางตลาดสูงสุดที่สุดในโล แซงหน้าบริษัทแอปเปิล อิงค์ ซึ่งเป็นแชมป์เก่า หลังจากอัลฟาเบทเผยผลประกอบการไตรมาสแข็งแกร่งในไตรมาส 4/2558 ในขณะที่แอปเปิลได้รับผลกระทบจากยอดขาย iPhone ที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้มูลค่าหุ้นแอปเปิลปรับตัวลงตามลำดับ

อัลฟาเบทเปิดเผยว่า กำไรในไตรมาส 4/2558 อยู่ที่ 4.9 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่รายได้อยู่ที่ 2.13 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 8.67 ดอลลาร์ สูงกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 8.10 ดอลลาร์ จึงหนุนให้มูลค่าทางตลาดของอัลฟาเบท พุ่งสู่ระดับ 5.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เอาชนะแอปเปิลซึ่งมีมูลค่าทางตลาด 5.35 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว กูเกิล อิงค์ ประกาศปรับโครงสร้างการดำเนินงาน ด้วยการเปิดตัวบริษัทอัลฟาเบท (Alphabet) โดยอัลฟาเบทจะทำหน้าที่เป็นบริษัทแม่ของกูเกิล

อัลฟาเบทดูกิจการของกูเกิลทั้งหมด โดยมีหัวเรือใหญ่ได้แก่ แลร์รี เพจ และ เซอร์จี บริน ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล นั่งตำแหน่งซีอีโอและประธานบริษัท ตามลำดับ ในส่วนของกูเกิลนั้น ซุนดาร์ พิชัย จะขึ้นมาเป็นซีอีโอของกูเกิลเต็มตัว

สำหรับที่มาของชื่อบริษัทอัลฟาเบท นั้น แลร์รี เพจอธิบายว่า นอกเหนือจากจะสื่อถึงตัวอักษร ซึ่งสะท้อนถึงนวัตกรรมที่ก้าวหน้าที่สุดของมนุษยชาติแล้ว ยังเป็นการเล่นคำ โดย Alpha หมายถึงผลตอบแทนการลงทุนที่สูงกว่าเฉลี่ย ส่วน Bet หมายถึงการเดิมพัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ