"ฟ็อกซ์คอนน์" แจงความคืบหน้าเทคโอเวอร์ "ชาร์ป" เล็งปิดดีลภายในเดือนนี้

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 9, 2016 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของบริษัทฮอง ไฮ พรีซิชั่น เทคโนโลยี ของไต้หวัน ได้แถลงความคืบหน้าในการเจรจาซื้อกิจการของบริษัทชาร์ป คอร์ปโดยทางฟ็อกซ์คอนน์ได้กำหนดเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายภายในสิ้นเดือนก.พ.นี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากมีข่าวว่า ชาร์ปเอนเอียงไปที่ข้อเสนอซื้อจากฟ็อกซ์คอนน์มากกว่ากองทุนความร่วมมือเครือข่ายนวัตกรรมแห่งญี่ปุ่น (INCJ) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น

นายเทอร์รี โกว ประธานฟ็อกซ์คอนน์ เปิดเผยหลังร่วมประชุมกับชาร์ปที่สำนักงานใหญ่ชาร์ปในเมืองโอซาก้าเมื่อวันศุกร์ว่า ฟ็อกซ์คอนน์และชาร์ปตกลงกันได้แล้ว 90% และทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันที่จะเดินหน้าการเจรจาเกี่ยวกับเงื่อนไขของสัญญา โดยได้ขยายขีดเส้นตายข้อเสนอซื้อชาร์ปออกไปเป็นวันที่ 29 ก.พ.

ฟ็อกซ์คอนน์ได้เสนอซื้อชาร์ปเป็นมูลค่าถึง 7 แสนล้านเยน (6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่าข้อเสนอ 3 แสนล้านเยน (2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของ INCJ เกิน 2 เท่า

หากฟ็อกซ์คอนน์เข้าซื้อกิจการชาร์ปได้สำเร็จ ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการซื้อกิจการญี่ปุ่นโดยต่างชาติมูลค่าสูงสุดในประวัติการณ์ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลบางส่วนก็ยังคงคาดหวังว่าทางชาร์ปจะรักษาเทคโนโลยีและงานให้อยู่ในญี่ปุ่น

ฟ็อกซ์คอนน์เป็นบริษัทประกอบชิ้นส่วนผลิตภัณฑ็อิเล็กทรอนิกส์ให้บริษัทอื่นๆ อาทิ iPhone ของแอปเปิล และ Pepper ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ของซอฟท์แบงก์ โดยฟ็อกซ์คอนน์มีเครือข่ายการจำหน่ายที่กว้างขวาง ซึ่งคาดว่าจะมีส่วนช่วยกอบกู้ธุรกิจหน้าของ LCD ของชาร์ปที่กำลังเผชิญศึกหนักจากคู่แข่งเกาหลีใต้และจีน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ไต้หวัน   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ