"โอบามา" ประกาศแผนปฏิบัติการส่งเสริมความมั่นคงทางไซเบอร์ของสหรัฐ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 10, 2016 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐประกาศแผนปฏิบัติการแห่งชาติ โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันกลยุทธระยะยาวเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางไซเบอร์ของประเทศ

ในการนี้ สหรัฐจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อให้ชี้แนะปฏิบัติการที่นำมาปฏิบัติได้ในทศวรรษหน้า เพื่อเพิ่มความตระหนักรู้ในด้านความมั่นคงทางไซเบอร์และการคุ้มครองภาคเอกชนตลอดจนทุกภาคส่วนของรัฐบาล

คณะกรรมการจะประกอบด้วย นักคิดด้านกลยุทธิ์ นักธุรกิจ และเทคนิคจากนอกรัฐบาลสหรัฐ ตลอดจนสมาชิกที่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้นำในสภาคองเกรส โดยคณะกรรมการจะเสนอแผนโรดแมปความมั่นคงทางไซเบอร์ต่อปธน.โอบามาก่อนสิ้นปี 2559 ก่อนที่ปธน.โอบามาจะพ้นวาระ

ขณะเดียวกันคณะบริหารของโอบามาจะแต่งตั้งประธานความมั่นคงสารสนเทศแห่งชาติ (Federal Chief Information Security Officer) ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อพัฒนา จัดการ และประสานงานด้านกลยุทธ นโยบาย ตลอดจนการดำเนินงานความมั่นคงของรัฐบาลกลางทั้งระบบโดยเฉพาะ

ปธน.โอบามาได้เสนองบประมาณด้านความมั่นคงทางไซเบอร์เงินกว่า 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในงบประมาณปี 2560 ซึ่งสูงกว่าปีงบประมาณปัจจุบันถึง 35%

ขณะที่ศูนย์บัญชาการไซเบอร์สหรัฐ (U.S. Cyber Command) ได้จัดตั้งทีมภารกิจไซเบอร์ 133 ทีม รวมทั้งสิ้น 6,200 คน ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติการเต็มรูปแบบในปี 2561

นอกจากนี้ โอบามาได้ลงนามคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) เพื่ออนุมัติจัดตั้งสภาถาวรด้านความเป็นส่วนตัวเพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัวของรัฐบาลกลางให้มีแบบแผนและครอบคลุมมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ