EU ชี้ Google ผูกขาดตลาดสมาร์ทโฟนโดยอาศัยระบบปฏิบัติการ Android

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 21, 2016 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า กูเกิล (Google) ใช้การมีอำนาจเหนือตลาดของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ในทางที่ผิด ระบุแนวทางปฏิบัติของกูเกิลที่เกี่ยวข้องกับแอนดรอยด์นั้น เข้าข่ายละเมิดกฎระเบียบด้านการต่อต้านการผูกขาด

"เราพบว่า กูเกิลดำเนินกลยุทธด้านอุปกรณ์มือถือเพื่อคุ้มครองและขยายการมีอำนาจเหนือตลาดการค้นหาบนอินเทอร์เน็ต" นางมาเกรธ เวสเตเยอร์ กรรมมาธิการ EU กล่าว

EU ระบุว่า กูเกิลตั้งข้อกำหนดเงื่อนไขที่ไม่ยุติธรรมกับผู้ผลิตอุปกรณ์แอนดรอยด์และเครือข่ายมือถือ

แถลงการณ์ระบุว่า แอพกูเกิล เสิร์ช (Google Search) เป็นแอพเสิร์ชเอ็นจินที่บังคับมาตรฐาน (Default) หรือเป็นเสิร์ชเอ็นจินเดียวที่ได้รับสิทธิ์ให้ติดตั้งบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เกือบทั้งหมดที่ขายในตลาดยุโรป

ในขณะที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแอนดรอยด์ไม่สามารถเลือกเสิร์ชเอ็นจินและเบราว์เซอร์ที่ติดตั้งบนอุปกรณ์ที่ตนผลิตได้ เพราะถูกจำกัดจากเงื่อนไขอนุญาตใช้สิทธิของกูเกิล

ไม่เพียงเท่านี้ กูเกิลยังให้เงินจูงใจแก่ผู้ผลิตมือถือและเครือข่ายมือถือ เพื่อให้กูเกิล เสิร์ช ติดตั้งมาพร้อมเครื่องที่รันแอนดรอยด์ในฐานะแอพเสิร์ชหนึ่งเดียวในเครื่อง

EU ระบุว่า กูเกิลต้องเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติและอาจถูกปรับ

ทั้งนี้ การเปิดเผยของ EU มีขึ้น หลังจากทางการ EU สืบสวนกรณีการผูกขาดของกูเกิลมาเป็นเวลา 1 ปี โดยเน้นไปที่หลักปฏิบัติที่เกี่ยวข้องระบบแอนดรอยด์และแอพพลิเคชั่นของกูเกิลบนแอนดรอยด์

กูเกิลครองส่วนแบ่งในตลาดยุโรปเกินกว่า 90% ในภาคบริการค้นหาบนอินเทอร์เน็ต ระบบปฏิบัติการมือถือ และร้านค้าแอพบนระบบแอนดรอยด์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ