รมว.กลุ่ม G7 เตรียมประชุมวันนี้ หารือแนวทางป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 29, 2016 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐมนตรีกลุ่ม G7 ที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร มีกำหนดจะจัดการประชุมระยะเวลา 2 วันในวันนี้ ที่เมืองทากามัตสึ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เพื่อหารือถึงแนวทางในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการรับประกันความปลอดภัยของข้อมูล

การประชุมคณะรัฐมนตรีกระทรวง ICT เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ในช่วงเวลาที่การโจรกรรมทางไซเบอร์กลายเป็นปัญหาระดับโลก เพื่อเดินหน้าการพัฒนาเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างมีศักยภาพ เช่น ระบบปัญญาประดิษฐ์และ "Internet of Things" ในขณะที่เทคโนโลยีหลากหลายรูปแบบมีความเกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อและการสื่อสารในชีวิตประจำวันผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า คณะรมว.จากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ญี่ปุ่นและสหรัฐ จะยืนยันความเชื่อมั่นว่า ภาคเอกชนควรเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดตั้กฎระเบียบเพื่อรับรองการเปิดอินเทอร์เน็ต

ตัวแทนของกลุ่ม G7 จะร่วมมือกันเพื่อกระตุ้นความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อยับยั้งความสามารถของการก่อการร้ายหรืออาชญากรรมที่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อจุดประสงค์อันเลวร้าย

สำหรับประเด็นการวิวัฒนการของเทคโนโลยีล้ำสมัย รวมถึงวิทยาการหุ่นยนต์และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่นั้น คาดว่ารมว.ที่เข้าร่วมการประชุมจะยืนยันความต้องการที่จะสนับสนุนการวิเคราะห์ถึงผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจ เช่น ผลกระทบของตลาดแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ