"แอปเปิล" จัดงาน WWDC 2016 พร้อมปรับโฉม Siri, แอพ Messages

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 14, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

งานเวิลด์ไวด์ เดเวลอปเปอร์ส คอนเฟอเรนซ์ (WWDC) ประจำปี 2016 ซึ่งเป็นงานรวมเหล่านักพัฒนาจากทั่วโลกที่จัดโดยแอปเปิลได้เปิดฉากเมื่อคืนนี้ที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐ โดยมีไฮไลท์ของงาน คือการปรับโฉมโปรแกรม Siri ผู้ช่วยส่วนตัวในรูปแบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแอพ Messages

สำหรับการอัพเดทครั้งนี้มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ iOS 10 ซึ่งเปิดตัวพร้อมกันเมื่อคืนนี้ โดยแอพ Messages โฉมใหม่มาพร้อมอิโมจิที่ใหญ่กว่าเดิม และสเปเชียลเอฟเฟคเพื่อให้ข้อความเตะตามาขึ้น ซึ่งถือเป็นกระแสที่กำลังมาในแอพแชทสมัยใหม่ อาทิ สแนปแชท (Snapchat)

นอกจากนี้ แอพ Messages ยังเปิดให้นักพัฒนาภายนอกสามารถพัฒนาแอพให้ผูกการทำงานกับ Messages ได้ อาทิ การเปิดให้ผู้ใช้จ่ายเงินผ่านบริการ Square Cash ในขณะที่ยังอยู่ที่หน้าแอพ Messages

ในส่วนของ Siri สามารถใช้งานได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์แมคได้แล้ว จากเดิมอยู่ในอุปกรณ์ iOS เท่านั้น นอกจากนี้มีการอัพเกรดให้สามารถใช้งาน Siri ร่วมกับบริการจากภายนอกได้ อาทิ เราสามารถสั่งให้ Siri เรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพอูเบอร์และลิฟต์ได้ เป็นต้น

ขณะที่บริการชำระเงิน Apple Pay ซึ่งเดิมอยู่ในอุปกรณ์ iOS เท่านั้น สามารถใช้งานผ่านเบราว์เซอร์ Safari บนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว

นอกจากนี้ แอปเปิลยังประกาศเปลี่ยนชื่อ OS X ซึ่งเป็นชื่อระบบปฏิบัติการของแมค เป็น MacOS เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อ OS อื่นๆ ของแอปเปิล ได้แก่ iOS watchOS และ tvOS พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัว MacOS รุ่นใหม่ "Sierra" ในงานครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ