Spotlight: ปิดตำนาน "ยาฮู" เว็บไซต์ยุคบุกเบิก ผันตัวสู่บริษัทบริหารเงินลงทุน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 26, 2016 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยาฮู อิงค์ ผู้ให้บริการเว็บไซต์ยุคบุกเบิกระดับตำนานแห่งซิลิคอนวัลเลย์ กำลังผันตัวสู่การเป็นบริษัทบริหารจัดการเงินลงทุน (investment company) ด้วยชื่อใหม่ หากกระบวนการขายกิจการให้กับเวอไรซอน คอมมิวนิเคชั่น อิงค์ เป็นอันสมบูรณ์

นางมาริสสา เมเยอร์ ซีอีโอของยาฮู บริษัทจากซันนีเวล แคลิฟอร์เนีย ได้เปิดเผยผ่านบล็อกว่า "วันนี้ถือเป็นวันสำคัญสำหรับยาฮู" ในขณะที่มีข่าวว่า เวอไรซอนตกลงซื้อธุรกิจการดำเนินงานของยาฮูด้วยมูลค่า 4.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยเงินสดทั้งหมด

"การประกาศในวันนี้ไม่เพียงแต่เป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การแยกธุรกิจการดำเนินงานของยาฮูออกจากการถือหุ้นในสินทรัพย์ในเอเชียเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงโอกาสที่น่าตื่นเต้นในการพลิกโฉมธุรกิจของยาฮู" นางเมเยอร์กล่าว พร้อมกับระบุว่า ข้อตกลงนี้เกิดจากกระบวนการที่เข้มงวดและละเอียดถี่ถ้วนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และบังเกิดผลลัพท์ที่ยอดเยี่ยมกับบริษัท

อย่างไรก็ดี สิ่งที่จะบ่งชี้อนาคตของยาฮูนั้นอยู่ในข่าวประชาสัมพันธ์ของเวอไรซอน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในมหานครนิวยอร์ก

"การขายกิจการครั้งนี้ไม่รวมถึงเงินสดของยาฮู หุ้นในอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิงส์ หุ้นในยาฮู เจแปน หุ้นกู้แปลงสภาพ หุ้นส่วนน้อยบางรายการ และสิทธิบัตรที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักของยาฮู" ข่าวประชาสัมพันธ์ระบุ "ทรัพย์สินเหล่านี้จะถือครองต่อไปโดยยาฮู ซึ่งจะเปลี่ยนชื่อบริษัทหลังจากการซื้อกิจการเป็นอันเสร็จสิ้น และจะกลายเป็นบริษัทบริหารจัดการเงินลงทุนที่เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์"

สำหรับหุ้น 15% ของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิงส์ที่ยาฮูเข้าไปถือครองนั้น ประมาณการว่ามีมูลค่า 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปีที่แล้ว ส่วนหุ้นที่ยาฮูถือครองในยาฮู เจแปนมูลค่าอยู่ที่ 8.5 พันล้านดอลลาร์

ในขณะที่เวอไรซอน อิงค์ ซึ่งมีบริษัทลูกได้แก่ เวอไรซอน ไวร์เลส เครือข่ายไร้สายเบอร์ 1 ของสหรัฐ จะได้ครอบครองสินทรัพย์ของยาฮูซึ่งเป็นบริการค้นหา อีเมล และการส่งข้อความ รวมทั้งเครื่องมือเทคโนโลยีโฆษณา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ยาฮูมีบทบาทสำคัญในยุคบุกเบิกอินเทอร์เน็ต

ยาฮูต่อสู้ดิ้นรนเป็นเวลาหลายปีเพื่อกอบกู้สถานการณ์ในขณะเผชิญการแข่งขันกับบริษัทคู่แข่งรายอื่นๆในซิลิคอนวัลเลย์ ซึ่งหลักๆคือบริการค้นหาและอีเมลของกูเกิล และธุรกิจมือถือและโซเชียลมีเดียของเฟสบุ๊ก

นางเมเยอร์เปิดเผยว่า เธอวางแผนที่จะทำงานในยาฮูต่อไปจนกว่าการขายกิจการให้เวอไรซอนเสร็จสิ้น ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นไตรมาสแรกของปี 2560

ทั้งนี้ ยาฮูก่อตั้งขึ้นในปี 2538 โดยเจอร์รี หยาง และเดวิด ฟิโล สองนักศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์ซึ่งจบจากมหาวิทยาสแตนฟอร์ด ยาฮูระบุว่าปัจจุบันมีผู้ใช้งานประจำต่อเดือนมากกว่า 1 พันล้านคน เป็นผู้ใช้อีเมลของยาฮูประจำต่อเดือน 225 ล้านคนและผู้ใช้งานผ่านมือถือประจำต่อเดือน 600 ล้านคน สำหรับนางเมเยอร์ขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอของบริษัทในปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ