ซีอีโอ "แอปเปิล" มั่นใจยังไม่มีผลิตภัณฑ์ใดแทนที่สมาร์ทโฟนได้ในอนาคต

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 17, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิม คุก ซีอีโอของบริษัทแอปเปิล อิงค์ กล่าวว่า สมารท์โฟนมีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีฟังก์ชั่นใหม่ๆออกมา และจะไม่ถูกแทนที่ด้วยผลิตภัณฑ์อื่นๆในเร็วๆนี้

"สำหรับคนส่วนใหญ่ สมาร์ทโฟนถือเป็นช่องทางหลักหรืออาจเป็นช่องทางเดียวในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และคงไม่มีอะไรมาแทนที่ในเร็วๆนี้ หรือในอนาคตอีกไกล" นายคุกให้สัมภาษณ์ซินหัวที่กรุงปักกิ่ง

ซีอีโอของแอปเปิลมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก ในขณะที่อัตราการใช้สมาร์ทโฟนในบางประเทศอยู่ในระดับต่ำ อาทิที่อินเดียซึ่งเริ่มเปิดให้บริการเครือข่าย 4G ในปีนี้

"สมาร์ทโฟนไม่ใช่ของที่ใช้เดือนหรือสัปดาห์ละครั้ง คุณใช้มันอยู่ตลอด เป็นคู่หูที่อยู่เคียงข้างกันตลอดเวลา" นายคุกกล่าว

แอปเปิลเตรียมเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ในเดือนก.ย. นี้ ในขณะที่ยอดขายของแอปเปิลในจีนในไตรมาสล่าสุดไม่ได้สวยงามเท่าใดนัก

ทั้งนี้ รายได้ของแอปเปิลในเกรทเทอร์ ไชน่า ซึ่งได้แก่จีน ฮ่องกง และไต้หวันในไตรมาสเม.ย.-มิ.ย. ลดลง 33% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 8.848 พันล้านดอลลาร์

ขณะที่เคาน์เทอร์พอยท์ รีเสิร์ช เปิดเผยว่า ส่วนแบ่งตลาดของแอปเปิลในประเทศจีนตกไปอยู่อันดับ 5 ในเดือนที่แล้ว ตามหลังหัวเว่ย, วีโว, ออปโป และเสี่ยวมี่ ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดรวมกัน 53%

นายคุกระบุว่า สต็อกสินค้าของแอปเปิลตามช่องทางจัดจำหน่ายต่างๆนั้น ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ สะท้อนให้เห็นว่ามีลูกค้าซื้อสินค้าของบริษัทมากกว่าที่รายได้บอกไว้

เขากล่าวว่า อีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อผลประกอบการในจีนคือการอ่อนค่าของเงินหยวน

นอกจากนี้ ซีอีโอแอปเปิลยังมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มยอดขายของบริษัทในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ระบบปฏิบัติการ iOS 10 จะเปิดให้ใช้งาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ