บริษัทสหรัฐเล็งสร้างรถไฟความเร็วสูงในออสเตรเลีย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 4, 2016 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทรายใหญ่ของสหรัฐกำลังให้ความสนใจที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูง 1,000 กม./ชม.ในออสเตรเลีย โดยจะวิ่งจากเมืองเมลเบิร์นไปยังซิดนีย์

บริษัทจากสหรัฐที่ได้ทำการพัฒนาการเชื่อมต่อโดยรถไฟความเร็วสูง ระบุว่า เส้นทางเชื่อมโยงระหว่าง 2 เมืองใหญ่ของประเทศออสเตรเลียเป็นเส้นทางที่เหมาะสมในการพัฒนารถไฟความเร็วสูง

อีลอน มัสค์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลาและสเปซเอ็กซ์ เป็นผู้บุกเบิกโครงการ "ไฮเปอร์ลูป" ซึ่งเป็นรถไฟที่มีความเร็วสูงมากในออสเตรเลีย โดยนายมัสค์ได้เปิดเผยแผนการดังกล่าวตั้งแต่ปี 2556 โดยคาดหวังว่าแผนการดังกล่าวจะถูกนำไปสร้างได้จริง ในขณะที่ตัวเขายังคงเดินหน้าสร้างรถยนต์ไร้คนขับของเทสลาและจรวดฟอลคอน 9 ของสเปซเอ๊กซ์ต่อไป

ทางด้านนายอลัน เจมส์ รองประธานของไฮเปอร์ลูป วัน ในลอสแองเจลิส ได้นำเสนอแนวคิดเรื่องโครงข่ายรถไฟที่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นจริงสู่สาธารณะชน โดยกล่าวว่า เส้นทางระหว่างเมลเบิร์นไปซิดนีย์เป็นหนึ่งในเส้นทางอันดับแรกๆที่บริษัทคิดว่าจะทำการทดสอบรถไฟความเร็วสูง

"เราเร่งดำเนินการสำรวจศักยภาพการดำเนินการทดสอบการปฏิบัติการในออสเตรเลีย และเล็งเห็นถึงความจำเป็นในระยะยาวของระบบขนส่งความเร็วสูงบริเวณชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย"

"เส้นทางจากเมลเบิร์นไปยังซิดนีย์เป็นเส้นทางที่มีการจราจรทางอากาศหนาแน่นมากเป็นอันดับ 3 ของโลก และเราจะทำให้คุณเดินทางจากตัวเมืองเมลเบิร์นไปยังตัวเมืองซิดนีย์ได้ในเวลาเพียง 55 นาที"

"เรากำลังมองอยู่ว่า เราจะเริ่มต้นพัฒนาส่วนแรกจากตรงไหนระหว่างนิวเซาธ์เวลส์หรือวิกตอเรีย หรืออาจเป็นบริเวณใจกลางเมืองออสเตรเลียน ในทดสอบการดำเนินงานของโครงการไฮเปอร์ลูป เพื่อขอรับการอนุมัติ" นายเจมส์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ