"ลี เซียนลุง" ประกาศแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางไซเบอร์ของสิงคโปร์

ข่าวเทคโนโลยี Monday October 10, 2016 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้ประกาศแผนยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ภายในพิธีเปิดงานสัปดาห์ไซเบอร์สากล (SICW) ซึ่งเปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยมีการเปิดเผยถึงแนวทางการเพิ่มความยืดหยุ่นของมาตรการรักษาความปลอดภัยในโลกออนไลน์

นายลีกล่าวว่า แม้เทคโนโลยีอินโฟคอมม์ (ICT) ช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับสิงคโปร์ แต่เทคโนโลยีดังกล่าวก็ยังคงมีจุดอ่อนที่สามารถโจมตีได้ง่าย อีกทั้งในปัจจุบัน ภัยคุกคามในโลกไซเบอร์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับประเทศ ซึ่งสิงคโปร์เองก็ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีอยู่บ่อยครั้ง ด้วยเหตุนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสิงคโปร์จึงได้ร่วมมือกันพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

ภายหลังจากที่ได้มีการหารือร่วมกับ 50 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดช่วงปีที่ผ่าน ทางการสิงคโปร์ก็ได้กำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และลำดับความสำคัญของแผนยุทธสาสตร์ดังกล่าว รวมถึงได้มีการร่างฉันทามติในการสร้างสิ่งแวดล้อมทางไซเบอร์ที่มีความยืดหยุ่นและมีความน่าเชื่อถือให้กับชาวสิงคโปร์ทุกคน

ทั้งนี้ สาระสำคัญของแผนยุทธศาสตร์ฉบับใหม่มีด้วยกัน 4 ประการ ได้แก่ การสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีความยืดหยุ่น การสร้างไซเบอร์สเปซที่มีความปลอดภัย การยกระดับความมั่นคงของระบบนิเวศทางไซเบอร์ และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งระหว่างพันธมิตรในระดับสากล

สำหรับโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญนั้น นายลีชี้แจงว่า สิงคโปร์จะเพิ่มเม็ดเงินลงทุนในด้าน ICT ให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายออนไลน์ของภาครัฐ และป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหน่วยงานที่ต้องดูแลข้อมูลที่สำคัญของชาติ โดยสิงโปร์จะพัฒนากรอบการบริหารความเสี่ยงและการตอบโต้ทางไซเบอร์ให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ