SpaceX ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดขนดาวเทียม หลังอุบัติเหตุจรวดระเบิด 4 เดือนก่อน

ข่าวเทคโนโลยี Sunday January 15, 2017 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SpaceX ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งทางอวกาศของสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการยิงจรวดบรรจุดาวเทียมในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเกิดอุบัติเหตุจรวดระเบิดในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว และบริษัทได้ระงับการส่งจรวดตั้งแต่นั้น

ทั้งนี้ จรวด Falcon 9 ถูกส่งขึ้นสู่ท้องฟ้าเมื่อเวลา 9.54 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากฐานปล่อยจรวดที่ฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ โดยดาวเทียม Iridium-NEXT 10 ดวงที่มาพร้อมจรวดลำนี้ ถูกส่งเข้าสู่วงโคจรต่ำ (LEO) เป็นที่เรียบร้อย

หลังจากจรวด Falcon 9 ซึ่งเป็นจรวดขับดัน ทะยานสู่ท้องฟ้าไปแล้ว 8 นาที จรวดได้บินลงจอดบนเรือโดรน "Just Read the Instructions" ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จรวดขับดันของ SpaceX ลงจอดบนเรือโดรนกลางมหาสมุทรแปซิฟิค และทำให้จำนวนจรวดที่บริษัทกู้คืนได้มีทั้งสิ้น 7 ลำซึ่งสามารถนำมาใช้ใหม่ได้

ด้าน Iridium ซึ่งเป็นผู้ผลิตดาวเทียมที่เดินทางไปพร้อมจรวดลำนี้ ระบุว่า ดาวเทียมใช้งานได้ 1 ชั่วโมงหลังจากปล่อยจรวดขึ้นสู่ท้องฟ้า และยืนยันว่าพบตำแหน่งดาวเทียมทั้ง 10 ดวงแล้ว

สำหรับดาวเทียม 10 ดวงนี้ ถือเป็นดาวเทียมชุดแรกจากอย่างน้อย 70 ดวงของ Iridium ภายใต้ข้อตกลงระยะ 10 ปีกับ SpaceX เพื่อสร้างกลุ่มดาวเทียม Iridium-NEXT ที่มีความทันสมัยและครอบคลุมทั่วโลก ในขณะที่ Iridium วางเป้าหมายเป็นเครือข่ายดาวเทียมพาณิชย์ LEO ที่ใหญ่ที่สุดในโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ