"ซัมซุง" เผยกำไรจากการดำเนินงาน Q4/59 พุ่ง 50% รับยอดขายชิปแข็งแกร่ง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 24, 2017 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเล็คโทรนิคส์ เปิดเผยว่า กำไรจากการดำเนินงานประจำไตรมาส 4/2559 พุ่งขึ้น 50% แตะที่ 9.22 ล้านล้านวอน เทียบกับที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 9.2 ล้านล้านวอน ทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังธุรกิจชิปสามารถทำรายได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยชดเชยยอดขายจากธุรกิจสมาร์ทโฟนที่ร่วงลงเพราะข่าวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง Galaxy Note 7 ระเบิด

หากนับรายได้เพียงอย่างเดียวอยู่ที่ 53.3 ล้านล้านวอน ทรงตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ธุรกิจชิปซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนหลักของไตรมาสสี่นั้นมีผลกำไรจากการดำเนินงานพุ่งขึ้น 77% เทียบรายปี แตะ 4.95 ล้านล้านวอน

ทั้งนี้ แม้มีข่าวว่า Galaxy Note 7 เกิดระเบิด แต่ธุรกิจสมาร์ทโฟนของบริษัทยังสามารถทำกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นได้ 12% แตะ 2.5 ล้านล้านวอน เนื่องจากมียอดขาย Galaxy S ช่วยรองรับ

สำหรับไตรมาสแรกของปีนี้ ซัมซุงคาดการณ์ว่าจะมีรายได้ลดลงจากไตรมาสก่อน เนื่องจากได้ทุ่มเงินลงทุนไปกับธุรกิจสมาร์ทโฟนในแง่การตลาด ขณะที่ธุรกิจทีวีได้รับความลดลงจนน่าจะทำให้ยอดขายลดลงด้วย

นอกจากนี้ ซัมซุงยังมีแผนซื้อหุ้นคืนเป็นวงเงิน 9.3 ล้านล้านวอนในปีนี้ด้วย

เมื่อวานนี้ ซัมซุง อิเล็คโทรนิคส์ เผยความผิดพลาดในการทำงานของแบตเตอรี่ส่งผลให้สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง Galaxy Note 7 ระเบิด ภายหลังจากที่บริษัทได้ระงับการผลิตมือถือรุ่นดังกล่าวเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว

ในการแถลงข่าวรอบพิเศษที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทในกรุงโซล ซัมซุงได้เปิดเผยว่า การผสมผสานกันของแผ่นกั้นที่มีความบางระหว่างขั้วบวกและขั้วลบของแบตเตอรี่ การบีบตัวอย่างผิดปกติบริเวณมุมแบตเตอรี่ การกระแทกอย่างปกติของผิวแบตเตอรี่ และสายเทปฉนวนที่ขาด ทำให้สมาร์ทโฟนรุ่น Note 7s ระเบิดและลุกติดไฟ

บทสรุปดังกล่าวเป็นผลจากการตรวจสอบของบริษัทในสหรัฐ 2 แห่ง ได้แก่ UL และ Exponent ที่ตรวจสอบแบตเตอรี่และบริษัท TUV Rheinland ในเยอรมนีที่วิเคราะห์ห่วงโซ่อุปทาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ