"กูเกิล" เตือนผู้ใช้ Gmail ระวังการโจมตีด้วยฟิชชิง เผยสั่งปิดบัญชีต้นตอแล้ว

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 4, 2017 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ได้เกิดการโจมตีโดยใช้อีเมลหลอกลวง หรือ ฟิชชิง (phishing) ซึ่งพุ่งเป้าไปยังกลุ่มผู้ใช้ Gmail ส่งผลให้กูเกิลต้องดำเนินการปิดบัญชีต้นตอ

การโจมตีแบบฟิชชิงคือการส่งอีเมลไปหาผู้ใช้ Gmail โดยระบุชื่อคนส่งเป็นคนรู้จัก แต่การโจมตีครั้งนี้แตกต่างไปจากการฟิชชิงทั่วไป เนื่องจากอีเมลใหม่นี้จะขอให้ผู้รับอีเมลกดเข้า Google Doc

เมื่อผู้รับอีเมลคลิกที่ลิงค์ Google Doc ในอีเมลหลอก หน้าจอก็จะเปลี่ยนไปที่ Google.com จากนั้นผู้ใช้งานจะถูกขอให้กดอนุญาตแอพที่แฮ็กเกอร์ได้เขียนไว้ เพื่อเจาะข้อมูลบัญชี Gmail ซึ่งจะทำให้เห็นอีเมลและรายชื่อผู้ติดต่อทั้งหมด

คูเปอร์ ควินทิน นักเทคโนโลยีประจำมูลนิธิ Electronic Frontier Foundation เปิดเผยว่า แอพดังกล่าวยังส่งอีเมลในชื่อของผู้โดนฟิชชิงไปหาผู้ใช้งานรายอื่นๆ และไม่ว่าจะเปลี่ยนรหัสผ่านหรือเปิดระบบตรวจสอบยืนยันสองขั้นตอนก็แก้ไขไม่ได้

ด้านกูเกิลได้ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทได้ปิดการใช้งานบัญชีต้นตอและลบหน้าเว็บปลอมออกแล้ว โดยทางทีมงานกำลังดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ใช้ Gmail ได้รับผลกระทบมากเท่าใด

ทั้งนี้ ฟิชชิง เป็นเทคนิคการหลอกลวงโดยใช้จิตวิทยาผ่านระบบคอมพิวเตอร์ มักมาในรูปของอีเมลหรือเว็บไซต์เพื่อหลอกให้เหยื่อเผยข้อมูลความลับต่างๆ เช่น รหัสผ่านหรือหมายเลขบัตรเครดิต เป็นต้น รวมไปถึงหลอกล่อให้เหยื่อกดลิงค์เพื่อแอบติดตั้งมัลแวร์ลงบนคอมพิวเตอร์โดยที่เหยื่อไม่รู้ตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ