รัสเซียเผยระบบสารสนเทศหลักไม่ได้รับผลกระทบร้ายแรงจากมัลแวร์ "WannaCry"

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 22, 2017 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์คอมเมอร์ซานต์ของรัสเซียรายงานว่า คณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงแห่งรัสเซีย เปิดเผยว่า โครงสร้างพื้นฐานหลักของระบบสารสนเทศของรัสเซียไม่ได้รับความเสียหายร้ายแรงจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่ "WannaCry" ซึ่งโจมตีคอมพิวเตอร์ทั่วโลก เนื่องจากภาครัฐมีระบบป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์

นายโอเลก ครามอฟ รองเลขาธิการคณะกรรมการด้านความมั่นคงแห่งรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียสร้างระบบที่สามารถตรวจจับ ป้องกัน และกำจัดผลพวงจากการโจมตีทรัพยากรสารสนเทศของรัสเซียได้ โดยระบบการป้องกันดังกล่าวได้รับอนุมัติโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

"เราสามารถหลีกเลี่ยงความเสียหายรุนแรงได้ก็เพราะระบบของภาครัฐบาล โครงสร้างพื้นฐานหลักของระบบสารสนเทศของเรามีความพร้อมที่จะต้านทานการระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสชนิดนี้" นายครามอฟกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โครงสร้างพื้นฐานหลักของระบบสารสนเทศของรัสเซีย ประกอบด้วย ระบบสารสนเทศในภาคกลาโหม บริการด้านสุขภาพ พลังงาน คมนาคม การสื่อสาร ธนาคาร และการเงิน

ทั้งนี้ มัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCry ได้โจมตีองค์กรหลายแห่งทั่วโลกตั้งแต่เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว โดยแฮคเกอร์ได้ใช้โทรจันเข้ารหัสเพื่อล็อคคอมพิวเตอร์ และเรียกค่าไถ่เจ้าของเครื่องเพื่อแลกกับการถอดรหัสปลดล็อกคอมพิวเตอร์ให้ ปัจจุบัน WannaCry แพร่ระบาดใน 150 ประเทศทั่วโลก ส่งผลให้การดำเนินงานของโรงพยาบาล โรงเรียน รัฐบาล และธุรกิจหลายแห่งหยุดชะงัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ