จีนเล็งยกเลิกผลิตรถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลก่อนปี 2583 มุ่งใช้พลังงานสะอาดเต็มตัว

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 13, 2017 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ส่งสัญญาณที่จะให้ความร่วมมือกับนานาชาติ อาทิ อังกฤษและฝรั่งเศส ในการเดินหน้าแผนยกเลิกการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิม หลังจากที่ประชาคมโลกพยายามต่อสู้กับปัญหามลภาวะอย่างเต็มกำลัง

นายซิน กั๋วปิน รมช.กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน กล่าวในการประชุมผู้ผลิตยานยนต์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้จีนได้เริ่มศึกษาถึงกรอบเวลาอันเหมาะสมในการลดการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลแล้ว

นอกจากนี้ นายซิน ยังย้ำอีกด้วยว่า "มาตรการดังกล่าวจะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับแวดวงยานยนต์อย่างแน่นอน" แม้นายซินจะไม่ได้เปิดเผยกรอบเวลาที่ชัดเจนก็ตาม

ความเคลื่อนไหวของจีนครั้งนี้สอดคล้องกับความพยายามของนานาชาติ ที่ต้องการยกเลิกการใช้ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันและแก๊ส เพื่อลดการปล่อยมลพิษออกสู่ชั้นบรรยากาศโลก

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นายนิโคลาส์ ฮูโลต์ รมว.กระทรวงสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศส ประกาศว่า ฝรั่งเศสจะยุติการจำหน่ายยานยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลภายในปี 2583 ตามกรอบความตกลงปารีส เช่นเดียวกับรัฐบาลอังกฤษ ที่ประกาศจะยกเลิกการจำหน่ายรถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิสในปีเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยังมีข้อกังขาอยู่มากเกี่ยวกับการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์พลังงานสะอาด ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเรื่องระยะเวลาที่ประชาชนจะเปลี่ยนมาใช้ยานยนต์พลังงานใหม่ (NEVs) อย่างเต็มรูปแบบ, การพัฒนาเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ รวมถึงประเด็นที่ว่า ผู้ผลิตรถยนต์จะสามารถปรับตัวทันตามเทคโนโลยีใหม่ได้เร็วพอหรือไม่

นายจง ซือ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรม กล่าวว่า จีนอาจเริ่มดำเนินโครงการดังกล่าวก่อนปี 2583 เนื่องจากจีนสามารถเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ได้ง่ายกว่าประเทศอื่นๆ เพราะจีนมีประวัติศาสตร์การใช้รถยนต์ที่ไม่ยาวนานนัก

ขณะเดียวกัน นายจงยังให้ความเห็นด้วยว่า หากจีนเริ่มดำเนินโครงการภายหลังปี 2583 ก็อาจทำให้โครงการถนนสีเขียวของจีนล้าหลังกว่าชาติอื่นๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลจีนคงไม่อยากให้เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ