"แอปเปิล"เตรียมหั่นเป้า iPhone X ไตรมาสแรกลงครึ่งหนึ่ง เหลือเพียง 20 ล้านเครื่อง เหตุยอดขายวูบ

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 29, 2018 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ได้แจ้งซัพพลายเออร์ว่า ทางบริษัทจะปรับลดเป้าการผลิต iPhone X สำหรับไตรมาสแรกในปีนี้ลงครึ่งหนึ่ง เหลือเพียง 20 ล้านเครื่อง เนื่องจากยอดขายที่ต่ำกว่าคาดในยุโรป สหรัฐ และจีน

อย่างไรก็ดี คาดว่าแอปเปิลจะยังคงเป้าการผลิต iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone 7 ที่ระดับ 30 ล้านเครื่อง

ราคาหุ้นแอปเปิล อิงค์ร่วงลงอย่างหนักในช่วงปลายปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากการเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์อีโคโนมิค เดลี่ ของไต้หวันที่ว่า ยอดขายของ iPhone X จะต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังจากที่มีการเปิดตัวในเดือนพ.ย.

อีโคโนมิค เดลี่รายงานว่า แอปเปิลจะปรับลดตัวเลขคาดการณ์ยอดขาย iPhone X ในไตรมาสแรก สู่ระดับ 30 ล้านเครื่อง จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 50 ล้านเครื่อง

นักวิเคราะห์ระบุว่า กระแสความสนใจใน iPhone X ในตลาดจีน เทียบไม่ได้กับความคลั่งไคล้ iPhone 6 ที่เปิดตัวในปี 2557 ซึ่งได้ช่วยหนุนผลประกอบการของแอปเปิลในประเทศจีนเป็นอย่างมากในปีดังกล่าว

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาจากสิ่งที่นักท่องเว็บโพสต์ลงใน Weibo ซึ่งเป็นเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังของจีน ก็พบว่า มีการระบุถึง iPhone X เพียง 4.97 ล้านครั้งจนถึงเดือนธ.ค. เทียบกับจำนวนมากกว่า 11 ล้านครั้งสำหรับ iPhone 6 ภายในช่วงเวลาเท่ากันในปี 2557 .


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ