"ดิ อิโคโนมิสต์" เผยอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนไล่ตามสหรัฐได้เร็วกว่าที่คาดไว้

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 21, 2018 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ ดิ อิโคโนมิสต์เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนสามารถไล่ตามสหรัฐได้รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากธุรกิจอี-คอมเมิร์ซและการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือของจีนนั้น มีการเติบโตแซงหน้าสหรัฐแล้ว
ดิ อิโคโนมิสต์ระบุว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานั้น การระดมเงินทุนของบริษัทจัดตั้งใหม่ (venture capital) ในจีนมีมูลค่าน้อยกว่าสหรัฐเกือบ 10% แต่ข้อมูลล่าสุดระบุว่า เม็ดเงินระดมทุนดังกล่าวของบริษัทจีนมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าสหรัฐมากถึง 80% ขณะที่การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ของจีนมีการเติบโตในสัดส่วนสูงถึง 90% ของการพัฒนาในสหรัฐ ซึ่งนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า วิทยาการทางเทคโนโลยีของจีนกำลังพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด

รายงานยังระบุด้วยว่า การทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซของจีนเมื่อ 5 ปีที่แล้วยังถือว่ามีความใกล้เคียงกับสหรัฐ แต่ปัจจุบันมีสัดส่วนสูงถึง 175% ของการทำธุรกรรมในสหรัฐ

ส่วนการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือนั้น กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนระบุว่า ณ เดือนต.ค. 2560 มูลค่าการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือในจีนอยู่ที่ 81 ล้านล้านหยวน หรือราว 12.77 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่ามูลค่าการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือตลอดทั้งปี 2559 ซึ่งอยู่ที่ 58.8 ล้านล้านหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่จีนยังมีจุดอ่อนในแวดวงอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เนื่องจากบริษัทด้านเทคโนโลยีของจีนมีมูลค่าเพียงแค่หนึ่งในสามของบริษัทจากสหรัฐ และมีรายได้จากต่างประเทศที่ค่อนข้างน้อย จึงทำให้เทคโนโลยีจากจีนยังคงห่างไกลจากเทคโนโลยีสหรัฐอยู่ที่ประมาณ 10 - 15 ปี ถึงจะสามารถไล่ตามทันและก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ