แกนนำเดโมแครตหนุน"ทรัมป์"ขวาง"บรอดคอม"เทคโอเวอร์"ควอลคอมม์"

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday March 14, 2018 00:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้ เพื่อสกัดข้อเสนอที่บริษัทบรอดคอม ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ ได้เสนอซื้อกิจการของควอลคอมม์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายชิพโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ระดับโลก โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

"ท่านประธานาธิบดีและฝ่ายบริหารของท่านได้ทำการตัดสินใจที่ถูกต้องในการสกัดบรอดคอมมิให้เข้าซื้อกิจการควอลคอมม์ โดยเราต่างก็รู้ว่า จีนเป็นชาติที่ละโมบทางการค้า และฉลาดมาก พวกเขาจะพยายามมองหาที่ซึ่งสามารถขโมยเทคโนโลยีที่ดีที่สุดของเรา" นายชูเมอร์ระบุ

รายงานข่าวระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 1.17 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอาจเป็นข้อเสนอที่มีมูลค่ามากที่สุดในวงการเทคโนโลยี

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการตรวจสอบการลงทุนจากต่างประเทศของสหรัฐ (CFIUS) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเสนอดังกล่าว และพบความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ

ทางการสหรัฐมีความกังวลว่า บริษัทบรอดคอม ซึ่งเป็นบริษัทต่างชาติเพราะมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ อาจมีพฤติกรรมขัดขวางการวิจัยและพัฒนาของควอลคอมม์หลังจากซื้อกิจการแล้ว และจงใจทำให้บริษัทควอลคอมม์มีศักยภาพทางการแข่งขันลดลงเมื่อเทียบกับคู่แข่งจากชาติอื่นๆ เช่น จีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ